"เฟาชี" แถลงยืนยันไม่เคยสั่งปกปิดทฤษฎีโควิดระบาดจากห้องแล็บในจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 14:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแพทย์แอนโทนี เฟาชี อดีตแพทย์ใหญ่ด้านโรคระบาดของสหรัฐปฏิเสธอย่างหนักแน่นต่อข้อกล่าวหาที่ว่า เขาพยายามปกปิดทฤษฎีที่ว่า โรคโควิด-19 เกิดจากการรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการในจีน ขณะที่ชี้แจงแก่ฝ่ายนิติบัญญัติว่า เขาไม่เคยใช้อิทธิพลในการวิจัยเกี่ยวกับต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสดังกล่าว

นอกจากนี้ ในการแถลงเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าวต่อสาธารณะเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ที่มีการไต่สวนแบบปิดเป็นเวลา 14 ชั่วโมงในเดือนม.ค. นายแพทย์เฟาชีได้ระบุย้ำว่า เขาเชื่อว่า ต้นตอของโรคโควิด-19 น่าจะมาจากการแพร่ระบาดจากสัตว์สู่มนุษย์

"ผมได้แสดงจุดยืนอย่างชัดเจนมาก ๆ และได้กล่าวไปหลายต่อหลายครั้งแล้วว่า ผมไม่คิดว่าแนวคิดเกี่ยวกับการแพร่ระบาดจากห้องปฏิบัติการเป็นทฤษฎีสมคบคิด" นายแพทย์เฟาชีกล่าวกับที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐ

ทั้งนี้ นายเฟาชีได้เข้าให้การเป็นพยานต่อหน้าคณะอนุกรรมการคัดเลือกสภากำกับดูแลและความรับผิดชอบด้านการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา โดยเขาเกษียณอายุในเดือนธ.ค. 2565 หลังจากทำงานกับสถาบันสุขภาพแห่งชาติสหรัฐ (NIH) มานานถึง 54 ปี ซึ่งรวมถึงตำแหน่งผู้อำนวยการสถาบันโรคภูมิแพ้และโรคติดเชื้อแห่งชาติ (NIAID) เป็นระยะเวลา 38 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ