สมเด็จพระจักรพรรดิญี่ปุ่นจะเสด็จเยือนสหราชอาณาจักรระหว่างวันที่ 22-29 มิ.ย.

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 15:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นมีมติเห็นชอบในวันนี้ (4 มิ.ย.) ให้สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรในฐานะพระราชอาคันตุกะ ระหว่างวันที่ 22-29 มิ.ย.นี้ หลังจากที่ต้องเลื่อนกำหนดการเดิมในปี 2563 เนื่องจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะและจักรพรรดินีมาซาโกะทรงมีกำหนดการเข้าร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหารกลางวันกับพระบรมวงศานุวงศ์แห่งสหราชอาณาจักร และจะเสด็จฯ ไปทรงวางพวงมาลา ณ หลุมศพวีรชนนิรนาม ภายในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในวันที่ 25 มิ.ย. จากนั้นจะเสด็จฯ ไปร่วมงานเลี้ยง ณ พระราชวังบักกิงแฮมในคืนนั้น โดยสมเด็จพระเจ้าชาลส์ที่ 3 และสมเด็จพระราชินีคามิลลาทรงเป็นเจ้าภาพจัดเลี้ยง

วันต่อมา สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น จะเสด็จฯ เข้าร่วมงานเลี้ยงพระกระยาหารค่ำอย่างเป็นทางการ ณ กิลด์ฮอลล์ ในกรุงลอนดอน และในวันถัดไป จะเสด็จฯ เยือนพระราชวังวินด์เซอร์ และทรงวางพวงมาลา ณ สถานที่ฝังพระบรมศพ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าชายฟิลิป

ในวันที่ 28 มิ.ย. สมเด็จพระจักรพรรดิและสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งญี่ปุ่น มีกำหนดการเสด็จฯ ไปยังมหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด ซึ่งทั้งสองพระองค์เคยทรงศึกษา ณ ที่แห่งนี้ และจะเสด็จฯ ทอดพระเนตรแม่น้ำเทมส์ รวมถึงสวนพฤกษศาสตร์หลวง ในเมืองคิว ทางตะวันตกเฉียงใต้ของกรุงลอนดอน

การเสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรครั้งนี้ นับเป็นการเสด็จฯ เยือนต่างประเทศครั้งที่ 2 ของทั้งสองพระองค์ นับตั้งแต่เสด็จฯ เยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการเมื่อเดือนมิ.ย. 2566 และนับเป็นการเสด็จฯ เยือนสหราชอาณาจักรอย่างเป็นทางการครั้งแรก นับตั้งแต่สมเด็จพระจักรพรรดิอากิฮิโตะ พระราชบิดา เสด็จฯ เยือนสหราชอาณาจักรเมื่อปี 2541

ด้านนายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น แถลงว่า "ผมมั่นใจว่าการเสด็จพระราชดำเนินเยือนครั้งนี้ จะเป็นการยืนยันถึงสัมพันธไมตรีอันดีของทั้งสองประเทศ ผ่านการมีพระราชปฏิสันถารระหว่างราชวงศ์ญี่ปุ่นกับราชวงศ์สหราชอาณาจักร และกระชับความสัมพันธ์อันดีของทั้งสองประเทศให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ