เมียนมาลุยจับผู้กระทำผิดทางการเงินหลายสิบราย หวังรักษาเสถียรภาพค่าเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 4, 2024 16:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลทหารเมียนมากำลังปราบปรามเทรดเดอร์ทองคำและสกุลเงินต่างประเทศ รวมถึงตัวแทนจำหน่ายอสังหาริมทรัพย์ในต่างประเทศ โดยมีผู้ถูกจับกุม 35 รายที่ได้รับการประกาศออกมาในช่วง 2 วันที่ผ่านมา เพื่อพยายามรักษาเสถียรภาพของเงินจ๊าดที่อ่อนค่าลงอย่างรวดเร็ว

หนังสือพิมพ์โกลบอล นิว ไลต์ ออฟ เมียนมา (Global New Light of Myanmar) รายงานว่า ในบรรดาผู้ที่ถูกจับกุมนั้น ส่วนหนึ่งเป็นผู้ขายคอนโดในไทยอย่างผิดกฎหมาย 5 ราย และผู้ที่ถูกกล่าวหาว่าบั่นทอนเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ 14 ราย

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เงินจ๊าดของเมียนมาอ่อนค่าแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสู่ระดับราว 4,500 จ๊าดต่อดอลลาร์ในตลาดมืด สูงกว่ามากเมื่อเทียบกับระดับอ้างอิงของธนาคารกลางเมียนมา ซึ่งปัจจุบันถูกกำหนดไว้ที่ 2,100 จ๊าดต่อดอลลาร์

ทั้งนี้ เมียนมามีประชากรประมาณ 55 ล้านคน โดยเผชิญกับความโกลาหลทางการเมืองและเศรษฐกิจนับตั้งแต่การรัฐประหารในปี 2564 เมื่อกองทัพโค่นล้มรัฐบาลพลเรือนที่มาจากการเลือกตั้ง

เศรษฐกิจของเมียนมาซึ่งมีความเปราะบางอยู่เป็นทุนเดิมแล้วหลังถูกปกครองโดยรัฐบาลทหารมานานหลายสิบปีและการแพร่ระบาดของโควิด-19 ถดถอยลงนับตั้งแต่ที่เกิดการรัฐประหาร โดยการลงทุนจากต่างชาติเริ่มลดจนไม่เหลือ และสถานการณ์ยิ่งเลวร้ายลงเรื่อย ๆ จากการคว่ำบาตรของชาติตะวันตก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ