นายกฯญี่ปุ่นแสดงความยินดีกับ "โมดี" หลังชนะเลือกตั้งในอินเดีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 5, 2024 15:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นแสดงความยินดีในวันนี้ (5 มิ.ย.) กับนายนเรนทรา โมดี นายกรัฐมนตรีอินเดีย เนื่องจากกลุ่มรัฐบาลผสมของนายโมดีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งทั่วไป

รัฐบาลญี่ปุ่นระบุว่า ในข้อความที่นายคิชิดะได้ส่งไปให้นายโมดีนั้น นายคิชิดะแสดงความหวังว่า นายโมดีจะยังคงเป็นผู้นำในการพัฒนาอินเดียต่อไปในอนาคต

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการครม. ซึ่งเป็นโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในการแถลงข่าวว่า อินเดียเป็นหุ้นส่วนสำคัญในการบรรลุแผนอินโด-แปซิฟิกที่เสรีและเปิดกว้าง โดยให้คำมั่นว่าจะกระชับความสัมพันธ์ทวิภาคีระหว่างญี่ปุ่นและอินเดียต่อไป

รัฐบาลของนายคิชิดะได้กระชับความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกับโลกใต้ (Global South) ซึ่งประกอบด้วยกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และประเทศกำลังพัฒนา โดยอินเดียถือเป็นประเทศที่มีบทบาทสำคัญในซีกโลกใต้ เช่นเดียวกับบราซิล และอินโดนีเซีย

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวานนี้ (4 มิ.ย.) นายโมดีประกาศชัยชนะสำหรับแนวร่วมของเขาในการเลือกตั้งทั่วไปที่เริ่มขึ้นในกลางเดือนเม.ย. แต่สื่อท้องถิ่นรายงานว่า พรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายโมดีไม่ได้รับเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎร และจำนวนที่นั่งในการจัดตั้งรัฐบาลอยู่ต่ำกว่าที่คาดการณ์ไว้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ