"ปูติน" ขู่อาจติดตั้งขีปนาวุธที่โจมตีได้ไกลถึงสหรัฐ-ชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2024 12:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียเปิดเผยเมื่อวันพุธ (5 มิ.ย.) ว่า รัสเซียสามารถติดตั้งขีปนาวุธที่มีระยะการโจมตีไกลถึงสหรัฐและประเทศพันธมิตรของสหรัฐในยุโรป หากพวกเขายังปล่อยให้ยูเครนใช้อาวุธที่ได้รับมาจากชาติตะวันตกเพื่อทำการโจมตีลึกเข้าไปในดินแดนของรัสเซีย

ในระหว่างการพบปะด้วยตนเองเป็นครั้งแรกกับบรรณาธิการอาวุโสของสำนักข่าวต่างประเทศต่าง ๆ นับตั้งแต่สงครามในยูเครนปะทุขึ้น ปธน.ปูตินกล่าวว่า ชาติตะวันตกคิดผิดที่คิดว่า รัสเซียจะไม่ใช้อาวุธนิวเคลียร์ พร้อมระบุว่านโยบายด้านนิวเคลียร์ของรัสเซียไม่ควรถูกมองข้าม

เมื่อถามถึงกรณีที่นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ (นาโต) อนุญาตให้ยูเครนใช้อาวุธของชาติตะวันตกโจมตีรัสเซีย ปธน.ปูตินได้แยกแยะความแตกต่างระหว่างขีปนาวุธประเภทต่าง ๆ แต่เตือนว่าการปล่อยให้ยูเครนโจมตีรัสเซียด้วยอาวุธที่ทรงพลังมากขึ้นจะถือเป็นการยกระดับครั้งสำคัญ ซึ่งอาจผลักดันให้ชาติตะวันตกเข้าสู่ความขัดแย้งกับรัสเซีย

ปธน.ปูตินวัย 71 ปีระบุว่า การตอบโต้ของรัสเซียคือการยิงสกัดขีปนาวุธของชาติตะวันตก โดยเฉพาะระบบขีปนาวุธทางยุทธวิธีของกองทัพบก (ATACMS) ของสหรัฐ ตลอดจนระบบขีปนาวุธของอังกฤษและฝรั่งเศส

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังระบุเสริมว่า รัสเซียกำลังพิจารณาที่จะติดตั้งขีปนาวุธพิสัยไกลที่ใช้เทคโนโลยีขั้นสูงในลักษณะที่คล้ายคลึงกัน ซึ่งจะสามารถโจมตีสหรัฐที่อนุญาตให้ยูเครนโจมตีดินแดนรัสเซียด้วยขีปนาวุธดังกล่าว

"หากเราเห็นว่าประเทศเหล่านี้เข้าสู่สงครามกับสหพันธรัฐรัสเซีย เราก็ขอสงวนสิทธิ์ที่จะดำเนินการในลักษณะเดียวกัน ซึ่งจะก่อให้เกิดปัญหาที่ร้ายแรงมาก" ปธน.ปูตินระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ