ญี่ปุ่นโวย "ปูติน" โยงเจรจาสนธิสัญญาสันติภาพกับความขัดแย้งในยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 6, 2024 12:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ญี่ปุ่นวิพากษ์วิจารณ์นายวลาดิเมียร์ ปูติน ประธานาธิบดีรัสเซียในวันนี้ (6 มิ.ย.) หลังจากที่เขากล่าวว่า การเจรจาเกี่ยวกับสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงครามไม่สามารถเริ่มขึ้นได้ เนื่องจากญี่ปุ่นสนับสนุนยูเครน โดยญี่ปุ่นระบุว่า คำพูดดังกล่าวว่าเป็นสิ่งที่ไม่สามารถยอมรับได้โดยสิ้นเชิง

นายโยชิมาสะ ฮายาชิ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นกล่าวว่า การเจรจาทวิภาคีหยุดชะงักในขณะที่รัสเซียเปิดฉากการรุกรานยูเครนเต็มรูปแบบในเดือนก.พ. 2565 และระบุเสริมว่า การที่รัสเซียตำหนิญี่ปุ่นนั้น เป็นเรื่องที่ไม่มีเหตุผลอย่างยิ่ง

นายฮายาชิกล่าวเสริมว่า "การที่รัสเซียรุกรานยูเครนเป็นการกระทำที่อุกอาจซึ่งสั่นคลอนรากฐานของระเบียบระหว่างประเทศ"

ด้านนายปูตินกล่าวระหว่างที่ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวเกียวโดและสำนักข่าวอื่น ๆ ที่เซนต์ปีเตอร์สเบิร์กเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า รัสเซียไม่ได้ปฏิเสธที่จะเจรจากับญี่ปุ่น แต่ญี่ปุ่นจำเป็นต้องเปลี่ยนแปลงจุดยืนเกี่ยวกับความขัดแย้งในยูเครนก่อนจึงจะมีการเจรจาเกิดขึ้น

ทั้งนี้ ญี่ปุ่นและรัสเซียมีความขัดแย้งกันในเรื่องอำนาจอธิปไตยของ 4 เกาะนอกชายฝั่งฮอกไกโดซึ่งถูกสหภาพโซเวียตยึดครองหลังจากที่ญี่ปุ่นยอมจำนนในสงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งความขัดแย้งดังกล่าวส่งผลให้ญี่ปุ่นและรัสเซียไม่สามารถลงนามในสนธิสัญญาสันติภาพหลังสงคราม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ