"เนทันยาฮู" ได้รับเชิญให้กล่าวปราศรัยในสภาคองเกรสในวันที่ 24 ก.ค.

ข่าวต่างประเทศ Friday June 7, 2024 11:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานของนายไมค์ จอห์นสัน ประธานสภาผู้แทนราษฎรของสหรัฐ ประกาศเมื่อคืนนี้ (6 มิ.ย.) ว่า นายเบนจามิน เนทันยาฮู นายกรัฐมนตรีอิสราเอล ได้ตอบรับคำเชิญให้กล่าวปราศรัยในการประชุมร่วมของสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาสหรัฐที่จะจัดขึ้นในวันที่ 24 ก.ค.

นายจอห์นสันและนายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา ซึ่งเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันทั้งคู่ ได้แถลงว่า การประชุมดังกล่าวจะเป็นสัญลักษณ์ของความสัมพันธ์ที่ยั่งยืนระหว่างสหรัฐและอิสราเอล โดยจะเสนอโอกาสให้นายเนทันยาฮูได้แบ่งปันวิสัยทัศน์ของรัฐบาลอิสราเอลในการปกป้องประชาธิปไตย ต่อสู้กับความหวาดกลัว และสร้างสันติภาพที่ยุติธรรมและยั่งยืนในภูมิภาค

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า นายจอห์นสัน, นายชัค ชูเมอร์ ผู้นำเสียงข้างมากในวุฒิสภา, นายมิตช์ แมคคอนเนลล์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในวุฒิสภา และนายฮาคีม เจฟฟรีส์ ผู้นำเสียงข้างน้อยในสภาผู้แทนฯ ได้ลงนามในคำเชิญดังกล่าว

ทั้งนี้ นายเนทันยาฮูกำลังเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตของพลเรือนในสงครามอิสราเอล-ฮามาสในฉนวนกาซา ซึ่งก่อให้เกิดความแตกแยกในหมู่สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐ และส่งผลให้ประชาชนไม่เห็นด้วยกับนายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐ

ด้านนายไบเดนได้ให้สัมภาษณ์กับนิตยสารไทม์ที่ตีพิมพ์ในสัปดาห์นี้ว่า นายเนทันยาฮูอาจยืดเวลาการทำสงครามเพื่อยึดอำนาจ แม้ว่าเขาจะชี้แจงในภายหลังว่าเขาไม่เชื่อว่าเป็นเช่นนั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ