"โมดี" สาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 07:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนเรนทรา โมดี ได้เข้าพิธีสาบานตนรับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีอินเดียเป็นสมัยที่ 3 หลังจากแนวร่วมพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ซึ่งนำโดยพรรคภารตียชนตา (BJP) ของนายโมดีได้รับชัยชนะในการเลือกตั้ง

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า พิธีสาบานตนของนายโมดีได้จัดขึ้นที่ทำเนียบประธานาธิบดีอินเดียเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ท่ามกลางแขกผู้มีเกียรติจำนวนมากถึง 8 พันคนที่เข้าร่วมแสดงความยินดี ซึ่งรวมถึงผู้นำจากศรีลังกา บังกลาเทศ รวมทั้งบรรดานักธุรกิจและนักแสดงชื่อดังในแวดวงภาพยนตร์ของอินเดีย

สำหรับการเลือกตั้งของอินเดียซึ่งมีขึ้นระหว่างวันที่ 19 เม.ย. - 1 มิ.ย.นั้น พรรค BJP ของนายโมดีไม่สามารถครองเสียงข้างมากในสภาผู้แทนราษฎรของอินเดีย โดยได้ที่นั่งในสภาเพียง 240 ที่นั่ง ลดลงจาก 303 ที่นั่งในปี 2562 และไม่ถึง 272 ที่นั่งสำหรับการครองเสียงข้างมากในสภา อย่างไรก็ดี แนวร่วมพันธมิตรประชาธิปไตยแห่งชาติ (NDA) ซึ่งนำโดยพรรค BJP ได้ที่นั่งในสภาจำนวน 292 ที่นั่ง ซึ่งมากกว่าจำนวน 272 ที่นั่งซึ่งเป็นข้อกำหนดสำหรับพรรคร่วมในการจัดตั้งรัฐบาล

ทั้งนี้ นายโมดีซึ่งจะทำหน้าที่นายกรัฐมนตรีอินเดียต่อไปอีกเป็นเวลา 5 ปี ถือเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 2 ของอินเดียที่ดำรงตำแหน่งติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3 โดยนายกรัฐมนตรีคนแรกที่ดำรงตำแหน่งถึง 3 สมัยคือนายชวาหะร์ลาล เนห์รู ซึ่งปกครองอินเดียเป็นเวลา 17 ปีหลังจากอินเดียได้รับเอกราชจากอังกฤษ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ