"เบนนี แกนต์ซ" ประกาศลาออกจากรบ.เนทันยาฮู เรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีจากพรรคสายกลางในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ประกาศลาออกจากรัฐบาลฉุกเฉินของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) และเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่

นายแกนต์ซแถลงข่าวผ่านโทรทัศน์ว่า นายเนทันยาฮูให้ความสำคัญกับความอยู่รอดทางการเมืองของตัวเองมากกว่าข้อตกลงหยุดยิงที่จะนำไปสู่การปล่อยตัวประกันกว่า 100 ชีวิตในฉนวนกาซา

"น่าเสียดายที่นายเนทันยาฮูกำลังขัดขวางไม่ให้เราก้าวไปสู่ชัยชนะที่แท้จริง การตัดสินใจเชิงยุทธศาสตร์กลับต้องเผชิญกับความลังเลเนื่องจากปัจจัยทางการเมือง" นายแกนต์ซกล่าว

ด้านนายเนทันยาฮูออกแถลงการณ์ตอบโต้ว่า "อิสราเอลกำลังอยู่ในสงครามเพื่อความอยู่รอดในหลายแนวรบ เบนนี นี่ไม่ใช่เวลาที่จะมาละทิ้งการต่อสู้"

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ท่ามกลางกระแสกดดันจากมวลชนที่ต่อต้านรัฐบาลเนทันยาฮูอย่างหนัก นายแกนต์ซจึงเรียกร้องให้มีการเลือกตั้งใหม่ในช่วงฤดูใบไม้ร่วงนี้ พร้อมทั้งขอให้นายเนทันยาฮูกำหนดวันเลือกตั้ง "อย่าปล่อยให้ประชาชนของเราต้องแตกแยกกัน" นายแกนต์ซกล่าว

การตัดสินใจของนายแกนต์ซที่จะถอนพรรคสายกลางของเขาออกจากรัฐบาลผสมของนายเนทันยาฮู ทำให้รัฐบาลผสมนี้เหลือเพียงรัฐมนตรีฝ่ายขวาจัด รวมถึงนายอิตามาร์ เบน กวีร์ และนายเบซาเลล สโมทริช ซึ่งสนับสนุนการยึดครองฉนวนกาซาอีกครั้งและการขยายการตั้งถิ่นฐานของอิสราเอลในที่ดังกล่าว

ย้อนไปเมื่อเดือนพ.ค. นายแกนต์ซเคยยื่นคำขาดให้นายเนทันยาฮูต้องพัฒนายุทธศาสตร์สำหรับช่วงหลังสงครามในฉนวนกาซาอย่างชัดเจน รวมถึงข้อตกลงหยุดยิงเพื่อแลกเปลี่ยนตัวประกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ