"คิม โยจอง" เตือนเกาหลีเหนืออาจตอบโต้ หากเกาหลีใต้ไม่เลิกใช้ลำโพง-โปรยใบปลิว

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคิม โยจอง น้องสาวของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้ออกมาเตือนว่าเกาหลีเหนือจะตอบโต้เกาหลีใต้ หากเกาหลีใต้ยังคงใช้ลำโพงและโปรยใบปลิวยั่วยุ

นางคิมประกาศผ่านแถลงการณ์ที่เผยแพร่โดยสำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) เมื่อคืนนี้ (9 มิ.ย.) ว่า หากเกาหลีใต้ยังคงแจกใบปลิวและกระจายผ่านเสียงลำโพงเพื่อยั่วยุเกาหลีเหนือที่บริเวณชายแดน เกาหลีเหนือจะดำเนินการตอบโต้ครั้งใหม่

นางคิมเสริมว่า "นี่เป็นการเปิดฉากสู่สถานการณ์ที่อันตรายอย่างยิ่ง"

กองทัพเกาหลีใต้ระบุว่า ทางเกาหลีใต้ได้กลับมาใช้ลำโพงหันไปทางเกาหลีเหนืออีกครั้งเมื่อวานนี้ โดยเรียกร้องให้เกาหลีเหนือหยุดส่งบอลลูนบรรทุกขยะมายังเกาหลีใต้

กองทัพเกาหลีใต้เปิดเผยว่า สาเหตุที่เกาหลีใต้ตัดสินใจประกาศเตือนเกาหลีเหนืออีกครั้งนั้น เป็นเพราะเกาหลีเหนือได้ส่งบอลลูนบรรทุกขยะประมาณ 330 ลูกเมื่อวันเสาร์ (8 มิ.ย.) โดยมีบอลลูนถึง 80 ลูกร่วงลงข้ามชายแดนและร่วงลงมายังฝั่งเกาหลีใต้

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เกาหลีเหนือได้เริ่มส่งบอลลูนขนขยะและปุ๋ยข้ามชายแดนเมื่อเดือนพ.ค. โดยอ้างว่า เป็นการตอบโต้ใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือที่นักเคลื่อนไหวชาวเกาหลีใต้ส่งมา

เกาหลีเหนือแสดงท่าทีไม่พอใจต่อการรณรงค์ของเกาหลีใต้ที่แจกใบปลิวและการประกาศผ่านลำโพง ในบางกรณีก็ยิงอาวุธใส่ลูกโป่งและลำโพงของเกาหลีใต้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ