คะแนนนิยมนายกฯ ออสซี่ตกต่ำ หลัง GDP เติบโตอ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์ดิ ออสเตรเลียน (The Auatralian) เปิดเผยผลการสำรวจนิวส์โพล (Newspoll) เมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ว่า คะแนนสนับสนุนรัฐบาลออสเตรเลียซึ่งนำโดยพรรคแรงงานออสเตรเลีย (ALP) นั้นปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็ว อันเป็นผลจากข่าวเศรษฐกิจย่ำแย่และความตึงเครียดทางการเมืองในประเด็นเกี่ยวกับการอพยพเข้าเมือง ส่งผลให้พรรคของนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย อยู่ในจุดตกต่ำที่สุดนับตั้งแต่ที่เข้ามามีอำนาจเมื่อ 2 ปีก่อน

ผลการสำรวจดังกล่าวแสดงให้เห็นว่า 50% ของผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวออสเตรเลียสนับสนุนรัฐบาลพรรค ALP ในขณะที่ 50% โน้มเอียงไปทางพันธมิตรระหว่างพรรคเสรีนิยมและพรรคชาติ (LNC)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ตัวเลขดังกล่าวอยู่ในระดับที่น้อยที่สุดสำหรับนายอัลบาเนซีนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 ทั้งยังลดลงมากเมื่อเทียบกับเสียงสนับสนุนที่แข็งแกร่งที่รัฐบาลชุดนี้ได้รับเมื่อสมัยที่เพิ่งเข้ามามีอำนาจในเดือนพ.ค. 2565

นอกจากนี้ คะแนนนิยมของนายอัลบาเนซีก็ลดลงแตะที่ -7 จากคะแนนนิยมที่ระดับ 0 ก่อนหน้านี้ ในขณะเดียวกัน นายปีเตอร์ ดัตตัน ผู้นำฝ่ายค้าน ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น แม้เขาจะยังคงมีคะแนนความนิยมตามหลังนายอัลบาเนซีในการสำรวจความคิดเห็นเกี่ยวกับผู้ที่เหมาะสมเป็นนายกฯ ก็ตาม

ทั้งนี้ คะแนนนิยมรัฐบาลชุดนี้ได้ปรับตัวลดลง หลังข้อมูลใหม่เผยให้เห็นว่าเศรษฐกิจของออสเตรเลียเติบโตเพียง 0.1% ในช่วงไตรมาส 1/2567 ซึ่งต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ ยิ่งไปกว่านั้น เมื่อเทียบเป็นรายปีแล้ว เศรษฐกิจออสเตรเลียโตเพียง 1.1% ต่ำกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ด้วยเช่นกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ