ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโกตาแนะ "ทรัมป์" ตั้งผู้หญิงเป็นรองปธน.เพื่อสู้ศึกเลือกตั้ง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสตี โนเอม ผู้ว่าการรัฐเซาท์ดาโกตาของสหรัฐได้แสดงความเห็นว่า นายโดนัล ทรัมป์ อดีตประธานาธิบดีสหรัฐ ควรเลือกผู้หญิงให้เข้ามาดำรงตำแหน่งรองประธานาธิบดี เพื่อช่วยเขาในศึกเลือกตั้งซึ่งจะมีขึ้นในเดือนพ.ย.นี้

นางโนเอมซึ่งเคยแสดงความต้องการที่จะได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรองประธานาธิบดีในยุคของนายทรัมป์นั้น ให้สัมภาษณ์ในรายการ "State of the Union" ของสำนักข่าวซีเอ็นบีซีว่า "การมีผู้หญิงมาช่วยเขาหาเสียงจะสร้างความแตกต่างได้ และจะช่วยให้ทรัมป์ได้รับชัยชนะในศึกเลือกตั้งครั้งนี้"

นางโนเอมกล่าวว่า ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นผู้หญิงมีแนวโน้มที่จะให้ความสำคัญกับนโยบายด้านธุรกิจขนาดเล็ก รวมทั้งนโยบายการดูแลเด็กและการดูแลสุขภาพ ซึ่งเป็นประเด็นที่นายทรัมป์ยังตามหลังนายโจ ไบเดน จากผลสำรวจเมื่อไม่กี่เดือนที่ผ่านมา

โพลสำรวจของมหาวิทยาลัยควินนิเพียก (Quinnipiac University) ในเดือนมี.ค.พบว่า เสียงสนับสนุนนายทรัมป์จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพศหญิงลดลง 5% หลังจากนายทรัมป์ถูกฟ้องร้องโดยนางอี. ฌอง แคร์โรลล์ ในคดีที่เกี่ยวข้องกับการล่วงละเมิดทางเพศและการหมิ่นประมาท ก่อนที่เขาจะถูกคณะลูกขุนแห่งรัฐนิวยอร์กตัดสินว่ามีความผิด 34 ข้อกล่าวหาในคดีจ่ายเงินลับเพื่อปิดปากนางสตอร์มี แดเนียลส์ ดาราหนังผู้ใหญ่ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีที่เขาได้รับชัยชนะในปี 2559 เพื่อไม่ให้นางแดเนียลส์เปิดโปงความสัมพันธ์เชิงชู้สาวระหว่างเธอกับนายทรัมป์

นอกจากนี้ เสียงสนับสนุนนายทรัมป์จากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเพศหญิงยังเคยส่งผลกระทบต่อโอกาสในการเลือกตั้งของเขาเมื่อปี 2559 โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หลังจากเทปรายการ "Access Hollywood" ที่รั่วไหลออกไป ซึ่งเผยให้เห็นว่า นายทรัมป์ได้แสดงท่าทีหยาบคายด้วยการพูดในเชิงคุกคามทางเพศที่ไม่ได้การยินยอมจากผู้หญิง

"โพลทั้งหมดกำลังบอกให้ทรัมป์ซึ่งกำลังอยู่ในสถานะที่ไม่แน่นอนนั้น ได้รู้ว่าผู้หญิงคือใบเบิกทางสู่เส้นชัยของเขา" นางโนเอมกล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ