เกาหลีใต้-สหรัฐจ่อเจรจาวางแผนนิวเคลียร์รอบใหม่ในกรุงโซล

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 15:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่ในกรุงโซลระบุว่า เกาหลีใต้และสหรัฐเตรียมจัดการเจรจา ณ กรุงโซล ในวันนี้ (10 มิ.ย.) เพื่อพัฒนาการประสานงานสำหรับการร่วมกันตอบโต้ทางนิวเคลียร์ต่อเกาหลีเหนือ เนื่องจากมีความกังวลเกี่ยวกับขีดความสามารถทางนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือที่เพิ่มขึ้น

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การประชุมกลุ่มให้คำปรึกษาด้านนิวเคลียร์ (NCG) ครั้งที่ 3 นี้ มีเป้าหมายเพื่อติดตามผลการประชุมสุดยอดปีที่แล้ว ซึ่งสหรัฐสัญญาว่าจะให้ข้อมูลเชิงลึกแก่เกาหลีใต้มากขึ้นเกี่ยวกับการวางแผนนิวเคลียร์ของตนเพื่อรับมือกับความขัดแย้งกับเกาหลีเหนือ

การประชุมดังกล่าวมีขึ้นเนื่องจากเกาหลีเหนือกำลังพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และระบบการยิงขีปนาวุธ ซึ่งส่งผลให้เกาหลีใต้เกิดความกังวล โดยนักการเมืองบางราย รวมถึงสมาชิกอาวุโสของพรรคพรรคพลังประชาชน (PPP) ของนายยุน ซอกยอล ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ ได้เรียกร้องให้เกาหลีใต้พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์ของตนเอง ซึ่งเป็นสิ่งที่สหรัฐต่อต้าน

เมื่อช่วงปลายเดือนพ.ค. เกาหลีเหนือพยายามส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหาร แต่ความพยายามล้มเหลวเมื่อเครื่องยนต์จรวดที่พัฒนาขึ้นใหม่เกิดระเบิดระหว่างการขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศ โดยที่ทั้งเกาหลีใต้และสหรัฐวิพากษ์วิจารณ์การปล่อยจรวดครั้งนี้ โดยพิจารณาว่าเป็นการละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) ที่ห้ามไม่ให้เกาหลีเหนือใช้เทคโนโลยีขีปนาวุธ

การประชุมครั้งล่าสุดนี้ จะมีนายโช ชางแร รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงกลาโหมด้านนโยบายของเกาหลีใต้ และนายวิพิน นารัง รักษาการผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมสหรัฐด้านนโยบายอวกาศ นำการประชุม

หลังจากการประชุมครั้งที่ 2 เมื่อเดือนธ.ค. 2566 ทั้งสหรัฐและเกาหลีใต้ได้เตือนว่า การโจมตีด้วยนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ ต่อสหรัฐหรือพันธมิตร จะต้องเผชิญกับ "การตอบสนองที่รวดเร็ว ท่วมท้น และเด็ดขาด" ซึ่งอาจนำไปสู่การล่มสลายของระบอบการปกครองของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ