พรรคนายกฯ อิตาลีผงาด โกยคะแนนเสียงมากสุดในการเลือกตั้ง EU

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 16:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พรรคภราดรอิตาลี (Brothers of Italy) สายอนุรักษนิยมสุดขั้วของนางจอร์เจีย เมโลนี นายกรัฐมนตรีอิตาลี โกยคะแนนเสียงมากที่สุดในการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อวานนี้ (9 มิ.ย.) ผลักดันให้สถานะของนางเมโลนีแข็งแกร่งขึ้นทั้งในและต่างประเทศ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า หลังนับคะแนนไปแล้ว 96% พรรคภราดรอิตาลีได้รับคะแนนเสียง 28.8% ทะยานขึ้นจากคะแนนเสียงที่ได้รับในการเลือกตั้งสหภาพยุโรป (EU) ครั้งล่าสุดในปี 2562 ถึง 4 เท่า และเหนือกว่าคะแนนเสียง 26% ที่ได้รับในการเลือกตั้งระดับชาติปี 2565 ซึ่งเป็นปีที่พรรคฯ ขึ้นสู่อำนาจ

"ดิฉันภูมิใจอย่างยิ่งที่อิตาลีจะได้ก้าวสู่เวทีโลกทั้งในกลุ่ม G7 และในยุโรปภายใต้รัฐบาลที่แข็งแกร่งที่สุด นี่คือสิ่งที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนแต่กำลังเกิดขึ้นจริงในยุคของเรา มันเป็นทั้งความพึงพอใจและเป็นความรับผิดชอบอันใหญ่ยิ่ง" นางเมโลนีกล่าวในเช้าวันจันทร์ (10 มิ.ย.) จากสำนักงานใหญ่ของพรรคฯ

ผลการเลือกตั้ง EU บ่งชี้ว่ารัฐบาลผสมของนางเมโลนี ซึ่งประกอบด้วยพรรคการเมืองตั้งแต่ฝ่ายกลางขวาไปจนถึงฝ่ายขวาจัด ต่างก็ได้รับอานิสงส์คะแนนนิยมพุ่งสูงกว่า 47% จากเดิมเพียงไม่ถึง 43% ในปี 2565

"ดิฉันภูมิใจที่พลังของคนส่วนใหญ่ที่ร่วมกันบริหารประเทศชาตินี้สามารถเติบโตไปด้วยกันได้ นับเป็นสิ่งสำคัญยิ่งทั้งสำหรับดิฉันและพวกเราทุกคน สารจากชาวอิตาลีคือ ?จงก้าวต่อไป? และถ้าเป็นไปได้ จงก้าวไปอย่างเด็ดเดี่ยวยิ่งกว่าที่เคย" นางเมโลนีกล่าว

ทั้งนี้ พรรคของนางเมโลนีมีรากเหง้ามาจากกลุ่มนีโอฟาสซิสต์ และชัยชนะของพรรคฯ ในปี 2565 ส่งสัญญาณชัดถึงกระแสความนิยมฝ่ายขวาจัดที่กำลังแผ่ขยายไปทั่วยุโรป กระแสนี้ชัดเจนมากขึ้นในการเลือกตั้ง EU ครั้งล่าสุดนี้ที่บ่งชี้ว่า ยุโรปกำลังเลี้ยวขวาเต็มตัว

อย่างไรก็ตาม นางเมโลนีได้ปรับภาพลักษณ์ของเธอในเวทีโลก โดยลดการใช้วาทกรรมต่อต้าน EU ที่เคยมีมาก่อน แล้วผันตัวมาเป็นสะพานเชื่อมระหว่างฝ่ายกลางขวาหลักกับค่ายอนุรักษนิยมชาติอิตาลีของเธอเอง

อนึ่ง ตัวเลขที่ทำให้ทุกพรรคต้องผิดหวังคือจำนวนผู้ออกมาใช้สิทธิ์ ซึ่งข้อมูลเบื้องต้นชี้ให้เห็นว่าอยู่ที่ต่ำกว่า 50% เล็กน้อย ถือเป็นสถิติต่ำสุดในอิตาลีที่เป็นประเทศที่มีประวัติการมีส่วนร่วมของผู้มีสิทธิเลือกตั้งในระดับสูง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ