กองทัพสหรัฐยัน กลุ่มฮูตีโจมตีเรือสินค้า 2 ลำในอ่าวเอเดน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 10, 2024 16:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองบัญชาการกลางของสหรัฐ (CENTCOM) เปิดเผยในวันอาทิตย์ (9 มิ.ย.) ว่า กลุ่มกบฏฮูตีของเยเมนได้โจมตีเรือพาณิชย์ 2 ลำในอ่าวเอเดนด้วยขีปนาวุธในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการต่อต้านการขนส่งทางทะเลนานาชาติ

CENTCOM ระบุว่า กลุ่มฮูตีได้โจมตีเรือตาฟวิชิ (Tavvishi) ซึ่งเป็นเรือบรรทุกคอนเทนเนอร์สัญชาติไลบีเรียที่สวิตเซอร์แลนด์เป็นเจ้าของ ด้วยขีปนาวุธต่อต้านเรือ ส่งผลให้เรือได้รับความเสียหาย อย่างไรก็ตาม ไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บแต่อย่างใด

CENTCOM ยังระบุอีกว่า กลุ่มฮูตียังยิงขีปนาวุธอีก 2 ลูกเข้าใส่เรือนอร์เดอร์นีย์ (Norderney) ซึ่งเป็นเรือสินค้าของเยอรมนีที่ดำเนินภายใต้ธงของประเทศแอนทีกาและบาร์บิวดา ทำให้เรือเกิดความเสียหาย แต่ไม่มีลูกเรือได้รับบาดเจ็บและเรือยังคงเดินทางต่อไปได้

ก่อนหน้านี้กลุ่มฮูตีระบุว่า ทางกลุ่มได้โจมตีเรือตาฟวิชิและนอร์เดอร์นีย์ พร้อมประกาศกร้าวว่าได้ทำให้เรือนอร์เดอร์นีย์ลุกเป็นไฟ

ทั้งนี้ กลุ่มกบฏฮูตีได้ปกครองพื้นที่ที่มีประชากรมากที่สุดของเยเมน และได้เปิดฉากโจมตีเรือสินค้านับตั้งแต่เดือนพ.ย. เพื่อแสดงจุดยืนสนับสนุนปาเลสไตน์ในกาซา โดยทางกลุ่มได้จมเรือลำหนึ่ง ยึดเรืออีกลำหนึ่ง และสังหารลูกเรือสามคนในการโจมตีเรืออีกลำหนึ่ง


แท็ก สหรัฐ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ