มาลาวีดำเนินการค้นหาต่อเนื่อง หลังเครื่องบินบรรทุกรองปธน.สูญหาย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลาซารัส ชาเควรา ประธานาธิบดีมาลาวี กล่าวเมื่อเย็นวานนี้ (10 มิ.ย.) ว่า ปฏิบัติการค้นหาและช่วยเหลือจะดำเนินต่อไปจนกว่าจะพบเครื่องบินที่สูญหายซึ่งมีนายเซาลอส เคลาส์ ชิลิมา รองประธานาธิบดีมาลาวี โดยสารอยู่ด้วย

สำนักประธานาธิบดีและคณะรัฐมนตรีของมาลาวีได้ระบุในแถลงการณ์ก่อนหน้านี้ว่า นายชิลิมา วัย 51 ปี อยู่บนเครื่องบินทหารพร้อมกับคนอื่น ๆ อีก 9 คนที่เดินทางออกจากกรุงลิลองเว เมื่อเวลา 09:17 น. ตามเวลาท้องถิ่น (14:17 น. ตามเวลาไทย)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เจ้าหน้าที่การบินไม่สามารถติดต่อกับเครื่องบินลำดังกล่าวได้ นับตั้งแต่ที่สัญญาณเครื่องหายไปจากเรดาร์ ซึ่งเครื่องบินลำดังกล่าวมีกำหนดลงจอดที่สนามบินเอ็มซูซู (Mzuzu) เวลา 10:02 น. ตามเวลาท้องถิ่น

ด้านนายชาเควรากล่าวในการปราศรัยทางโทรทัศน์ทั่วประเทศว่า เครื่องบินลำดังกล่าวไม่สามารถลงจอดที่สนามบินได้เนื่องจากทัศนวิสัยไม่ดี และได้รับคำสั่งให้เดินทางกลับกรุงลิลองเว

นายชาเควราระบุว่า "ผมหวังเป็นอย่างยิ่งว่าเราจะพบผู้รอดชีวิต" และได้ออกคำสั่งให้ดำเนินการค้นหาต่อไปภายในรัศมีรวม 10 กม. ในเขตป่าสงวนแห่งหนึ่งจนกว่าจะพบตัวเครื่องบิน

นอกจากนี้ นายชาเควราเผยว่า ทางการมาลาวีได้ติดต่อไปยังประเทศเพื่อนบ้าน และรัฐบาลสหรัฐ อังกฤษ นอร์เวย์ และอิสราเอล เพื่อขอความช่วยเหลือในการกู้ภัยครั้งนี้

ทั้งนี้ นายชิลิมาถูกมองว่าเป็นผู้ที่มีแววลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปีหน้า โดยเขาเคยถูกจับกุมในปี 2565 จากข้อกล่าวหาการรับสินบน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ