รัฐสภาอิสราเอลโหวตผ่านร่างกม.ให้กลุ่มชาวยิวออร์โธดอกซ์สุดโต่งต้องถูกเกณฑ์ทหาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 12:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐสภาอิสราเอลเดินหน้าผลักดันร่างกฎหมายเพื่อเกณฑ์นักเรียนศาสนายูดายสายอัลตราออร์โธดอกซ์ (สายเคร่งศาสนาแบบสุดโต่ง) เข้ารับราชการทหารเมื่อวานนี้ (10 มิ.ย.)

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า การลงคะแนนโหวตร่างกฎหมายดังกล่าวมีขึ้นหนึ่งวันหลังจากที่นายเบนนี แกนต์ซ รัฐมนตรีจากพรรคสายกลางในคณะรัฐมนตรีสงครามของอิสราเอล ประกาศลาออกจากรัฐบาลฉุกเฉิน เนื่องจากความขัดแย้งในเรื่องเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์ในสงครามกาซา ซึ่งเน้นให้เห็นถึงความท้าทายหลายด้านที่นายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ต้องเผชิญ ซึ่งนายเนทันยาฮูในขณะนี้ต้องพึ่งพาพันธมิตรฝ่ายขวาจัดมากขึ้นเรื่อย ๆ

ร่างกฎหมายการเกณฑ์ทหารฉบับนี้ยังคงต้องผ่านอีกหลายวาระและต้องผ่านการพิจารณาของคณะกรรมการ แต่หากสำเร็จ ก็จะเห็นนักเรียนศาสนาชาวยิวอัลตราออร์โธดอกซ์บางส่วนปรากฏตัวในกองทัพอิสราเอลมากขึ้น แม้คนกลุ่มนี้ต่อต้านการเกณฑ์ทหารมาโดยตลอดก็ตาม

แม้ว่าเดิมทีนายแกนต์ซเป็นผู้เสนอร่างกฎหมายฉบับนี้ในปี 2565 ภายใต้รัฐบาลชุดก่อน แต่ตอนนี้นายแกนต์ซคัดค้าน โดยกล่าวว่าร่างกฎหมายนี้ไม่เพียงพอกับความต้องการบุคลากรใหม่ของกองทัพ

นายโยอาฟ กัลแลนต์ รัฐมนตรีกลาโหม ซึ่งเป็นคนสุดท้ายในกลุ่มอดีตนายพลที่ยังคงดำรงตำแหน่งหลังจากที่นายแกนต์ซและนายกาดี ไอเซนค็อต อดีตเสนาธิการทหารบกต่างพากันลาออกไปนั้น ได้ลงคะแนนเสียงคัดค้านร่างกฎหมายฉบับนี้

ในทางตรงกันข้าม พรรคศาสนาในรัฐบาลผสมของนายเนทันยาฮู ซึ่งมักจะต่อต้านการขยายการเกณฑ์ทหาร กลับสนับสนุนร่างกฎหมายฉบับนี้ โดยมีเป้าหมายที่จะแทรกแซงการแก้ไขในขั้นตอนการทบทวน

แม้ว่าร่างกฎหมายดังกล่าวเสนอให้เกณฑ์ชาวยิวอัลตราออร์โธดอกซ์เข้ากองทัพมากขึ้น แต่จะจำกัดจำนวนและจะอนุญาตให้มีทางเลือกอื่นนอกเหนือจากการรับราชการทหาร

"เรามีโอกาสดีที่ไม่ควรพลาด ประชาชนกลุ่มชาวยิวอัลตราออร์โธดอกซ์ไม่ควรถูกต้อนเข้ามุม" นายเบซาเลล สโมทริช รัฐมนตรีคลังผู้นำพรรคฝ่ายสนับสนุนการตั้งถิ่นฐานของชาวอิสราเอล กล่าวในแถลงการณ์

ทั้งนี้ การยกเลิกข้อจำกัดบางประการในการเกณฑ์ทหารชายชาวยิวอัลตราออร์โธดอกซ์เป็นประเด็นถกเถียงกันมานานหลายทศวรรษในอิสราเอล ซึ่งเป็นประเทศที่การรับราชการทหารถูกมองว่าเป็นหนึ่งในรากฐานของความมั่นคง โดยประเด็นนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอิสราเอลสายทางโลกจำนวนมาก และยิ่งทวีความอ่อนไหวมากขึ้นนับตั้งแต่เกิดสงครามในฉนวนกาซา ซึ่งมีทหารอิสราเอลเสียชีวิตไปแล้วกว่า 600 นาย

นายอัสซาฟ ชาปิรา หัวหน้าโครงการปฏิรูปการเมืองของสถาบันประชาธิปไตยอิสราเอล กล่าวกับทางรอยเตอร์ว่า "ร่างกฎหมายฉบับนี้มีทั้งคนที่เคยสนับสนุนแต่เปลี่ยนมาคัดค้าน เพราะมองว่าไม่เหมาะสมกับอิสราเอลในขณะนี้ และมีทั้งคนที่เคยคัดค้านแต่หันมาสนับสนุนในตอนนี้ เพราะมองเห็นโอกาสที่จะแก้ไขกฎหมาย"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ