EU จ่อเปิดเผยแผนภาษีนำเข้ารถยนต์ EV ของจีนในสัปดาห์นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหภาพยุโรป (EU) น่าจะเปิดเผยแผนอัตราภาษีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามในการปราบปรามการนำเข้ารถจีนราคาถูกที่ได้รับเงินอุดหนุนจากรัฐ

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ปัจจุบัน EU เรียกเก็บภาษีนำเข้ามาตรฐานสำหรับรถ EV อยู่ที่ 10% แต่มีกำหนดที่จะปรับขึ้นภาษีสำหรับรถยนต์ EV ของจีนเป็นการชั่วคราว โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค.

นักวิเคราะห์ของซิตี้ (Citi) กล่าวเมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) ว่า EU อาจปรับขึ้นอัตราภาษีเป็น 25-30% จาก 10% ในปัจจุบัน

ด้านแอนโทนี ซาสซีน นักยุทธศาสตร์ด้านการลงทุนอาวุโสของเครนแชร์ส (KraneShares) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซีเอ็นบีซีในวันนี้ (11 มิ.ย.) ว่า เขาคาดว่าอัตราภาษีดังกล่าวจะอยู่ที่ระหว่าง 10-20% แต่ก็เป็นไปได้ที่จะสูงกว่านั้น หลังการเลือกตั้งรัฐสภายุโรปเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) เริ่มดำเนินการสอบสวนเรื่องเงินอุดหนุนยานยนต์ไฟฟ้าจากรัฐบาลจีนเมื่อเดือนต.ค. ที่ผ่านมา โดย EC ระบุว่า การนำเข้ารถยนต์ EV ที่ได้รับเงินอุดหนุนถือเป็นภัยคุกคามทางเศรษฐกิจต่ออุตสาหกรรม EV ของสหภาพยุโรป

"แต่ผู้ผลิตยานยนต์ในจีนมีประสิทธิภาพที่โดดเด่นและนำหน้าคู่แข่ง ผมไม่คิดว่าภาษีนำเข้าเช่นนี้จะส่งผลกระทบมากอย่างมีนัยสำคัญต่อการกำหนดราคาในยุโรป พวกเขาจะยังคงแข่งขันได้ดีกว่าบริษัทยานยนต์ในสหภาพยุโรป" นายซาสซีนระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ