"หลี่ เฉียง" เตรียมตบเท้าเยือนออสเตรเลีย ส่งสัญญาณสัมพันธ์ 2 ชาติฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 11, 2024 16:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการออสเตรเลียเปิดเผยในวันนี้ (11 มิ.ย.) ว่า นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีนเตรียมเดินทางเยือนออสเตรเลียในสัปดาห์นี้ อันเป็นอีกหนึ่งสัญญาณที่บ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ทวิภาคีที่ร้าวฉานระหว่าง 2 ชาติกำลังดีขึ้น

นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ผู้นำออสเตรเลียระบุว่า การเดินทางเยือนของนายหลี่จะมีขึ้นตั้งแต่วันเสาร์ (15 มิ.ย.) ไปจนถึงวันอังคาร (18 มิ.ย.) และจะเป็นนายกฯ คนแรกของจีนที่เดินทางมายังออสเตรเลียนับตั้งแต่ปี 2560 โดยการเดินทางในครั้งนี้มีขึ้นหลังจากที่นายอัลบาเนซีเยือนกรุงปักกิ่งเมื่อเดือนพ.ย.ปีที่แล้ว ซึ่งผู้นำทั้งสองเห็นพ้องกันที่จะกลับมาหารือระดับทวิภาคีที่สำคัญและส่งเสริมความร่วมมือในด้านต่าง ๆ อีกครั้ง

รัฐบาลออสเตรเลียระบุในแถลงการณ์ว่า นายกฯ อัลบาเนซีและนายกฯ หลี่จะจัดการประชุมผู้นำประจำปี ณ อาคารรัฐสภา ในกรุงแคนเบอร์ราของออสเตรเลียระหว่างการเดินทางเยือนในครั้งนี้ นอกจากนี้ นายหลี่ยังมีกำหนดการเดินทางเยือนเมืองแอดิเลดและเพิร์ทอีกด้วย

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า จีนได้ดำเนินมาตรการกีดกันทางการค้าอย่างเป็นทางการและไม่เป็นทางการต่อออสเตรเลีย ซึ่งสร้างความเสียหายต่อผู้ส่งออกของออสเตรเลียคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 2 หมื่นล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย (1.3 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ต่อปี หลังจากที่รัฐบาลชุดก่อนของออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนระหว่างประเทศเพื่อหาสาเหตุของการแพร่ระบาดของโควิด-19

อย่างไรก็ตาม มาตรการกีดกันทางการค้าเหล่านี้ส่วนใหญ่ถูกยกเลิกไปนับตั้งแต่ที่รัฐบาลของนายกฯ อัลบาเนซีชนะการเลือกตั้งในปี 2565

นายกฯ อัลบาเนซีกล่าวว่า "การมาเยือนออสเตรเลียของนายกรัฐมนตรีหลี่ เฉียง เป็นโอกาสสำคัญในการหารือประเด็นสำคัญ ๆ ของทั้งสองประเทศโดยตรง" และเสริมว่า "ออสเตรเลียจะเดินหน้าสานสัมพันธ์ที่มั่นคงและตรงไปตรงมากับจีน โดยมีการเจรจาเป็นหัวใจสำคัญ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ