สหรัฐจ่อยกระดับมาตรการคว่ำบาตร หวังสกัดประเทศที่สามขายชิปให้รัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2024 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐภายใต้การนำของประธานาธิบดีโจ ไบเดน ประกาศยกระดับมาตรการคว่ำบาตรการขายชิปเซมิคอนดักเตอร์และสินค้าอื่น ๆ ให้แก่รัสเซีย โดยมุ่งเป้าไปที่ผู้ค้าบุคคลที่สามในจีนและประเทศอื่น ๆ เพื่อสกัดรัสเซียไม่ให้นำชิปไปใช้ผลิตอาวุธสงครามที่ใช้รบกับยูเครน

แหล่งข่าวเปิดเผยกับสำนักข่าวบลูมเบิร์กว่า รัฐบาลสหรัฐจะประกาศการเปลี่ยนแปลงดังกล่าวในวันนี้ (12 มิ.ย.) เพื่อขยายขอบเขตการควบคุมการส่งออกและข้อจำกัดเดิม โดยมุ่งเป้าไปที่สินค้าสหรัฐ แม้ว่าจะไม่ได้ผลิตในสหรัฐก็ตาม

ชิปถือเป็นเป้าหมายสำคัญของความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ เนื่องจากรัสเซียยังคงสามารถจัดหาชิปจากประเทศที่สามเพื่อนำมาใช้กับขีปนาวุธและอาวุธอื่น ๆ แม้จะมีความพยายามจำกัดการเข้าถึงเทคโนโลยีที่เอื้อต่อการทำสงครามก็ตาม

แหล่งข่าวเสริมว่า สหรัฐจะขยายประเภทของสินค้าต้องห้ามให้ครอบคลุมรหัสสินค้ามากขึ้น และจะระบุบริษัทในฮ่องกงที่ต้องสงสัยว่าส่งสินค้าไปให้รัสเซีย

ทั้งนี้ นายจอห์น เคอร์บี โฆษกสภาความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐ ยืนยันว่าสหรัฐจะประกาศใช้มาตรการดังกล่าวในเร็ว ๆ นี้ โดยจะมุ่งเป้าไปที่บริษัทและเครือข่ายที่เอื้อให้รัสเซียสามารถจัดหาสินค้าเพื่อใช้ในการทำสงคราม รวมถึงคุมเข้มกฎเกณฑ์สำหรับบรรดาผู้สนับสนุนทางการเงิน และควบคุมภาคส่วนต่าง ๆ ที่มีความสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ