"ยูริโกะ โคอิเกะ" ผู้ว่าการกรุงโตเกียว ประกาศลงชิงตำแหน่งเป็นสมัยที่ 3

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2024 15:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางยูริโกะ โคอิเกะ ผู้ว่าการกรุงโตเกียว วัย 71 ปี ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียวเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งจะถือเป็นการชิงชัยครั้งประวัติศาสตร์ระหว่างผู้สมัครหญิง 2 คนเพื่อชิงตำแหน่งสำคัญดังกล่าว

นางโคอิเกะประกาศเจตจำนงดังกล่าวในวันนี้ (12 มิ.ย.) หรือเพียงหนึ่งสัปดาห์ก่อนที่การรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งอย่างเป็นทางการจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 20 มิ.ย. ขณะที่การเลือกตั้งจะจัดขึ้นในวันที่ 7 ก.ค.

ก่อนหน้านี้ นางเรนโฮ ไซโตะ สมาชิกสภานิติบัญญัติพรรครัฐธรรมนูญเพื่อประชาธิปไตย (CDP) ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน ได้ประกาศลงสมัครชิงตำแหน่งผู้ว่าการกรุงโตเกียว พร้อมกับให้คำมั่นว่าจะ "รีเซ็ต" การเมืองของกรุงโตเกียว และใช้ตำแหน่งนี้ในการคานอำนาจของพรรคเสรีประชาธิปไตย (LDP) ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ชัยชนะของนางโคอิเกะจะเป็นผลดีต่อพรรครัฐบาล เนื่องจากเธอเคยเป็นสมาชิกพรรคมาก่อน แต่หากเธอพ่ายแพ้ให้กับพรรคฝ่ายค้าน ก็จะยิ่งตอกย้ำวิกฤตที่นายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังเผชิญ หลังจากเสียงสนับสนุนคณะรัฐมนตรีร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ในโพลเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อีกทั้งพรรครัฐบาลยังพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งซ่อมติดต่อกันหลายครั้งก่อนหน้านี้

ทั้งนี้ นางโคอิเกะเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์ในฐานะผู้ว่าการหญิงคนแรกของกรุงโตเกียว อีกทั้งยังเป็นผู้หญิงคนแรกที่ลงชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรค LDP ด้วย

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ