สหรัฐขึ้นบัญชีดำบริษัทจีนเพิ่ม 3 แห่ง กล่าวหาบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 12, 2024 16:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสหรัฐประกาศสั่งห้ามนำเข้าสินค้าจากบริษัทจีนเพิ่มอีก 3 แห่ง โดยอ้างว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์

ประกาศของกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิของสหรัฐ ระบุว่า บริษัทที่ถูกขึ้นบัญชีดำทั้ง 3 แห่ง ได้แก่ บริษัท ตงกวน โอเอซิส ชูส์ (Dongguan Oasis Shoes Co) ซึ่งเป็นผู้ผลิตรองเท้า, บริษัท ซินเจียง เสิ่นหัว โคล แอนด์ อิเล็กทริกซิตี (Xinjiang Shenhuo Coal and Electricity Co) ซึ่งเป็นผู้ผลิตอะลูมิเนียมอิเล็กโทรไลต์ และบริษัท ซานตง เหมยเจีย กรุ๊ป (Shandong Meijia Group Co) ซึ่งเป็นผู้แปรรูปอาหาร

กระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า "เรามุ่งเป้าไปที่อุตสาหกรรมอาหารทะเล อะลูมิเนียม และรองเท้า ซึ่งมีบทบาทสำคัญต่อเศรษฐกิจของซินเจียง เพื่อสร้างความมั่นใจว่าสินค้าที่ผลิตจากการบังคับใช้แรงงานจะไม่สามารถเข้าสู่ตลาดสหรัฐได้"

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า บริษัทเหล่านี้เป็นบริษัทกลุ่มล่าสุดที่ถูกจัดอยู่ในบัญชีรายชื่อผู้ฝ่าฝืนกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ ซึ่งห้ามนำเข้าสินค้าที่ทางการสหรัฐระบุว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวอุยกูร์ในภูมิภาคซินเจียงของจีน

เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่าทางการจีนได้ก่อตั้งค่ายใช้แรงงานชาวอุยกูร์และชาวมุสลิมชนกลุ่มน้อยอื่น ๆ ในซินเจียง อย่างไรก็ตาม ทางการจีนได้ปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา

นายหลิว เผิงอวี้ โฆษกสถานเอกอัครราชทูตจีนประจำสหรัฐ กล่าวถึงความเคลื่อนไหวล่าสุดของสหรัฐว่า ข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์เป็นเพียงคำโกหกคำโตของพวกต่อต้านจีน และเป็นเพียงเครื่องมือที่นักการเมืองสหรัฐใช้บั่นทอนเสถียรภาพในซินเจียงและจำกัดการพัฒนาของจีน

นอกจากนี้ นายหลิวยังกล่าวถึงกฎหมายป้องกันการบังคับใช้แรงงานชาวอุยกูร์ว่า ไม่เพียงแต่ละเมิดสิทธิมนุษยชนของประชาชนในซินเจียงเท่านั้น แต่ยังบั่นทอนเสถียรภาพของห่วงโซ่อุตสาหกรรมและห่วงโซ่อุปทานโลก รวมถึงบ่อนทำลายกฎหมายการค้าระหว่างประเทศด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ