ญี่ปุ่น-เกาหลีเหนือ จัดประชุมลับกลางเดือนพ.ค. สางปมลักพาตัวชาวญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์จุงอังอิลโบของเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือได้จัดการประชุมลับที่ประเทศมองโกเลียเมื่อช่วงกลางเดือนพ.ค. ขณะที่ญี่ปุ่นพยายามแก้ไขปัญหาการลักพาตัวชาวญี่ปุ่นไปยังเกาหลีเหนือที่เคยเกิดขึ้นในอดีต

แหล่งข่าวหลายแหล่งระบุว่า คณะผู้แทนจากญี่ปุ่นมีนักการเมืองคนหนึ่งเข้าร่วมด้วย ส่วนคณะผู้แทนของเกาหลีเหนือประกอบด้วยสมาชิก 3 คน หนึ่งในนั้นมีความเกี่ยวข้องกับหน่วยข่าวกรองเกาหลีเหนือ

รายงานยังระบุด้วยว่า ญี่ปุ่นและเกาหลีเหนือมีกำหนดพบกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่เขตปกครองตนเองมองโกเลียในของจีน แต่ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าทั้งสองฝ่ายได้พบกันตามแผนที่วางไว้หรือไม่

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า เมื่อวันที่ 11 พ.ค. นายฟูมิโอะ คิชิดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ให้คำมั่นว่าจะยกระดับความพยายามในการจัดประชุมสุดยอดร่วมกับนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เพื่อพาชาวญี่ปุ่นที่ถูกลักพาตัวกลับบ้าน โดยเขาจะส่งเสริมการเจรจาทวิภาคีระดับสูงภายใต้การสั่งการโดยตรงของเขา

ทั้งนี้ การประชุมลับดังกล่าวเกิดขึ้นแม้ว่านางคิม โยจอง น้องสาวของผู้นำสูงสุด ได้แถลงเมื่อเดือนมี.ค.ว่า เธอปฏิเสธการติดต่อสื่อสารหรือการเจรจาใด ๆ กับญี่ปุ่น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ