สหรัฐเผยฮามาสพยายามเปลี่ยนข้อเสนอหยุดยิง ผู้ไกล่เกลี่ยเดินหน้าหาข้อตกลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 11:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายแอนโทนี บลิงเกน รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันพุธ (12 มิ.ย.) ว่า กลุ่มฮามาสได้เปลี่ยนแปลงข้อเสนอหลายประการในข้อเสนอหยุดยิงกับอิสราเอลในฉนวนกาซาที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ซึ่งบางข้อเสนอก็เป็นไปไม่ได้ อย่างไรก็ตาม ผู้ไกล่เกลี่ยยังคงดำเนินงานอย่างหนักเพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน

นายโอซามา ฮัมดาน เจ้าหน้าที่อาวุโสของกลุ่มฮามาสได้ออกมาปฏิเสธกับทางสถานีโทรทัศน์อัล-อาราบีว่า กลุ่มฮามาสไม่ได้เป็นผู้ผลักดันข้อเสนอใหม่ ๆ โดยระบุว่า อิสราเอลต่างหากที่เป็นฝ่ายปฏิเสธข้อเสนอต่าง ๆ พร้อมกล่าวหาคณะบริหารของสหรัฐที่เข้าข้างพันธมิตรที่ใกล้ชิดอย่างอิสราเอล

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงประจำทำเนียบขาวของสหรัฐเปิดเผยว่า การเปลี่ยนแปลงจำนวนมากที่กลุ่มฮามาสเสนอเป็นเพียงเรื่องเล็กน้อย และเป็นไปตามคาด ขณะที่การเปลี่ยนแปลงบางอย่างแตกต่างอย่างมากจากสิ่งที่ระบุไว้ในมติของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ (UNSC) เมื่อวันจันทร์ (10 มิ.ย.) ที่สนับสนุนแผนการที่เสนอโดยประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ

นายซัลลิแวนกล่าวกับนักข่าวว่า "เป้าหมายของเราคือการทำให้กระบวนการนี้ได้ข้อสรุป เรามองว่า ช่วงเวลาแห่งการทะเลาะเบาะแว้งกันได้จบลงแล้ว"

นอกจากนี้ แหล่งข่าวด้านความมั่นคงของอียิปต์ได้เปิดเผยกับสำนักข่าวรอยเตอร์ว่า กลุ่มฮามาสยังต้องการการรับรองอย่างเป็นลายลักษณ์อักษรเกี่ยวกับแผนหยุดยิงจากสหรัฐด้วย โดยในช่วงค่ำวันพุธ กลุ่มฮามาสได้ออกแถลงการณ์ที่เน้นย้ำถึง "ทิศทางในเชิงบวก" ในการเจรจา และวอนให้สหรัฐกดดันอิสราเอลให้ยอมรับข้อตกลงเพื่อเปิดทางไปสู่การหยุดยิงอย่างถาวรในฉนวนกาซา ตลอดจนถอนกำลังที่ปิดล้อมพื้นที่ การบูรณะซ่อมแซม และปล่อยตัวนักโทษชาวปาเลสไตน์

กลุ่มฮามาสระบุว่า แม้เจ้าหน้าที่สหรัฐระบุว่า อิสราเอลได้ยอมรับข้อเสนอหยุดยิงของปธน.ไบเดนในวันที่ 31 พ.ค. "แต่เรายังไม่ได้รับการยืนยันถึงการยอมรับดังกล่าวจากเจ้าหน้าที่อิสราเอล"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ