สหรัฐจับตาเรือรบรัสเซียโผล่ท่าเรือคิวบา แต่ยืนยันไม่เป็นภัยคุกคาม

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรือฟริเกตและเรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์ของรัสเซียโผล่เทียบท่าในอ่าวฮาวานาของประเทศคิวบาเมื่อวานนี้ (12 มิ.ย.) ซึ่งแม้ทั้งสหรัฐและคิวบาต่างยืนยันว่าไม่เป็นภัยคุกคาม แต่หลายฝ่ายมองว่าเป็นการแสดงแสนยานุภาพของรัสเซีย ท่ามกลางสถานการณ์ตึงเครียดจากสงครามยูเครน

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า เรือรัสเซีย 4 ลำที่มาถึงท่าเรือฮาวานาประกอบด้วยเรือฟริเกตพลเรือเอกกอร์ชคอฟ (Admiral Gorshkov) เรือดำน้ำพลังงานนิวเคลียร์คาซาน (Kazan) เรือลากจูง และเรือเติมน้ำมัน

กระทรวงกลาโหมรัสเซียแถลงในวันเดียวกันว่า เรือรัสเซียทั้ง 4 ลำได้เดินทางมายังคิวบาหลังจากเสร็จสิ้นการซ้อมยิง "ขีปนาวุธความแม่นยำสูง" ในมหาสมุทรแอตแลนติก

ทางกระทรวงเผยอีกว่า ทั้งเรือดำน้ำและเรือฟริเกตได้ติดตั้งขีปนาวุธความเร็วเหนือเสียงเซอร์คอน (Zircon) ขีปนาวุธร่อนคาลิบร์ (Kalibr) และขีปนาวุธต่อต้านเรือรบโอนิกซ์ (Onyx)

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว คิวบายืนยันว่าการเยือนครั้งนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติของกองทัพเรือจากประเทศที่เป็นมิตรกับคิวบา ทางกระทรวงการต่างประเทศของรัฐบาลคอมมิวนิสต์คิวบายืนยันว่ากองเรือดังกล่าวไม่ได้บรรทุกอาวุธนิวเคลียร์มาด้วย ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของทางการสหรัฐเช่นกัน

ด้านสหรัฐได้ติดตามความเคลื่อนไหวของกองเรือรัสเซียขณะที่แล่นผ่านชายฝั่งฟลอริดาอย่างใกล้ชิด แต่สหรัฐยืนยันว่าไม่เป็นภัยคุกคาม

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของทำเนียบขาว กล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อวานนี้ว่า การซ้อมรบทางทะเลเช่นนี้เป็นกิจวัตรปกติ

"เราเคยเจอแบบนี้มาก่อน และคาดว่าจะเจอแบบนี้อีก ผมจะไม่ตีความอะไรเป็นพิเศษ" นายซัลลิแวนกล่าว พร้อมกับระบุว่าไม่มีหลักฐานว่ารัสเซียจะขนขีปนาวุธใด ๆ ไปลงที่คิวบา แต่ทางสหรัฐจะยังคงเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด "เราไม่คาดหวังว่าจะมีอะไรแบบนั้นเกิดขึ้น"

ทั้งนี้ กรุงฮาวานาอยู่ห่างจากเมืองคีย์เวสต์ รัฐฟลอริดา เพียง 160 กม. โดยคีย์เวสต์เป็นที่ตั้งของสถานีการบินนาวีสหรัฐ

ศาสตราจารย์วิลเลียม ลีโอกรองด์ จากมหาวิทยาลัยอเมริกัน วิเคราะห์ว่า การมาเยือนของรัสเซียครั้งนี้มีอะไรมากกว่าแค่ "ธรรมเนียมปฏิบัติตามปกติ" เนื่องจากมาเยือนในจังหวะที่รัฐบาลไบเดนกำลังชั่งใจว่าจะให้ความช่วยเหลือยูเครนในการป้องกันตนเองจากรัสเซียไปถึงจุดไหน

"เรือรบรัสเซียที่เดินทางมาเยือนครั้งนี้เป็นวิธีที่ปูตินใช้เตือนไบเดนว่า รัสเซียสามารถท้าทายสหรัฐได้แม้ในเขตอิทธิพลของสหรัฐเอง" เขากล่าว

อนึ่ง กองเรือรัสเซียคาดว่าจะจอดเทียบท่าที่ฮาวานาไปจนถึงวันที่ 17 มิ.ย.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ