G7 เตรียมเรียกร้องให้จีนหยุดสนับสนุนรัสเซียทำสงครามกับยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 13:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงร่างแถลงการณ์ของ G7 ว่า บรรดาผู้นำกลุ่ม G7 เตรียมเรียกร้องให้จีนหยุดสนับสนุนรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

บรรดาชาติพันธมิตรของยูเครนต่างประณามจีนว่าให้ความช่วยเหลือแก่รัสเซีย ด้วยการจัดหาเทคโนโลยีและชิ้นส่วนต่าง ๆ ทั้งที่พบในอาวุธยุโธปกรณ์โดยตรงหรือที่มีความสำคัญต่อการผลิตอาวุธ หลังจากที่รัสเซียถูกกลุ่ม G7 สกัดไม่ให้เข้าถึงสินค้าดังกล่าวผ่านประเทศที่สามอย่างจีนและตุรกี หรือเครือข่ายคนกลางต่าง ๆ

ร่างแถลงการณ์ดังกล่าวซึ่งอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้ ระบุว่า "การที่จีนสนับสนุนอุตสาหกรรมกลาโหมของรัสเซียอย่างต่อเนื่องมีผลกระทบต่อความมั่นคงในวงกว้างอย่างมีนัยสำคัญ"

ขณะที่โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีนออกมาตอบโต้ว่า จีนไม่ได้เป็นผู้ที่ก่อให้เกิดวิกฤตยูเครน และไม่ได้เป็นส่วนหนึ่งของความขัดแย้งดังกล่าว "กลุ่ม G7 ควรมีความรับผิดชอบเชิงปฏิบัติในการส่งเสริมการคลี่คลายสถานการณ์ และสร้างเงื่อนไขในการแก้ไขวิกฤตทางการเมือง แทนที่จะกล่าวหาอย่างเลื่อนลอยต่อผู้ที่ไม่ได้เกี่ยวข้องในความขัดแย้งนี้"

ทั้งนี้ เพื่อไม่ให้รัสเซียสามารถหลีกเลี่ยงการคว่ำบาตรได้ คาดว่ากลุ่ม G7 และสหภาพยุโรป (EU) จะบังคับใช้ข้อจำกัดใหม่ ๆ ในอีกไม่กี่วันข้างหน้า โดยมาตรการที่กำลังมีการพิจารณาคือ การขึ้นบัญชีดำบริษัทต่าง ๆ เพิ่มเติม การมุ่งเป้าไปที่ธนาคารในประเทศที่สามที่อำนวยความสะดวกด้านการค้าให้กับรัสเซีย การเรียกร้องให้บริษัทต่าง ๆ ยกระดับการตรวจสอบบริษัทในเครือของตัวเองและผู้รับเหมาช่วงในต่างประเทศ รวมถึงการขยายข้อจำกัดสำหรับสินค้าแบรนด์ตะวันตกที่ยังส่งออกไปยังรัสเซีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ