จีนวอน EU ทบทวนการเก็บภาษีรถ EV อีกครั้ง-แนะอย่าเลือกทางผิด

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 15:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ทางการจีนหวังว่า สหภาพยุโรป (EU) จะพิจารณาเรื่องการเก็บภาษีรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ของจีนใหม่อีกครั้ง และยุติการดำเนินการ "ในทางที่ผิด" ในการสกัดกั้นอุตสาหกรรมยานยนต์จากการแข่งขัน

การตอบสนองของจีนและประเทศอื่น ๆ ที่มีส่วนเกี่ยวข้องในข้อพิพาทดังกล่าว รวมถึงผู้ผลิตรถยนต์จีนและยุโรป แสดงให้เห็นถึงความขัดแย้งในการตัดสินใจของ EU อย่างชัดเจน และความกระตือรือร้นที่ไม่ต้องการให้สถานการณ์บานปลาย

คนวงในของอุตสาหกรรมกล่าวว่า ทั้งยุโรปและจีนต่างมีเหตุผลมากมายที่จะทำสัญญากันก่อนล่วงหน้าเป็นเวลาหลายเดือน เพื่อหลีกเลี่ยงการสูญเสียเงินเพิ่มอีกหลายพันล้านดอลลาร์ไปกับต้นทุนก้อนใหม่ของบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าจากจีน ขณะที่กระบวนการของ EU นั้นอนุญาตให้มีการทบทวนได้

จีนระบุว่า ทางการจะดำเนินมาตรการเพื่อรักษาผลประโยชน์ของประเทศ หลังคณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ประกาศในวันพุธ (12 มิ.ย.) ว่า จะเก็บภาษีพิเศษสูงถึง 38.1% ในการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีนตั้งแต่เดือนก.ค.

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า "เมื่อพิจารณาในแง่ของโครงสร้างทางเศรษฐกิจและขนาดนั้น การร่วมมือกันของจีนและยุโรปจะส่งผลดีที่สุดในการรับมือกับประเด็นสำคัญทางเศรษฐกิจและการค้า" และเสริมว่า ดูเหมือนยุโรปจะยังเหลือช่องทางให้ทั้ง 2 ฝ่ายได้หารือกันเพื่อหาทางออกและหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด

"จีนหวังว่า EU จะพิจารณาโดยละเอียดถี่ถ้วนอีกครั้ง และยุติการดำเนินการในทางที่ผิดไปมากกว่านี้" สำนักข่าวซินหัวระบุ

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ