ผู้เชี่ยวชาญชี้ "ปูติน" เยือนเกาหลีเหนือ ปูทางสู่ความร่วมมือทางทหารที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้น

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า การที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย อาจเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า จะเป็นการยกระดับความร่วมมือทางทหารระหว่างทั้งสองประเทศอย่างมีนัยสำคัญ มากกว่าแค่การซื้อขายอาวุธ

ทำเนียบประธานาธิบดีเกาหลีใต้เปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า ปธน.ปูตินจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในอีกไม่กี่วันข้างหน้า ขณะที่สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค (NHK) ของญี่ปุ่นรายงานว่า ปธน.ปูตินอาจเดินทางเยือนเกาหลีเหนือในสัปดาห์หน้า

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานว่า ทั้งเกาหลีเหนือและรัสเซียยังไม่ได้ประกาศรายละเอียดการเดินทางของปธน.ปูตินอย่างเป็นทางการ อย่างไรก็ตาม หากเกิดขึ้นจริง การเดินทางครั้งนี้จะถือเป็นการเยือนเกาหลีเหนือครั้งแรกของปธน.ปูตินนับตั้งแต่ปี 2543 โดยครั้งนั้นเขาได้พบกับนายคิม จองอิล อดีตผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งเป็นบิดาผู้ล่วงลับของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือคนปัจจุบัน

เกาหลีเหนือกับรัสเซียได้กระชับความสัมพันธ์ทางทหารและขยายความร่วมมือในด้านต่าง ๆ นับตั้งแต่การประชุมสุดยอดระหว่างนายคิมและนายปูตินที่รัสเซียเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

นายชอง ซองชาง ผู้อำนวยการสถาบันเซจง กล่าวว่า "หากนายปูตินเยือนเกาหลีเหนือจริง มีความเป็นไปได้สูงที่เกาหลีเหนือและรัสเซียจะยกระดับความร่วมมือทางทหารไปสู่ระดับใหม่ ในขณะที่ทั้งสองฝ่ายยังคงรักษาความสัมพันธ์ทางทหารอย่างใกล้ชิด"

นายฮง มิน นักวิจัยอาวุโสของสถาบันเกาหลีเพื่อการรวมชาติ เปิดเผยว่า "ประเด็นที่น่าสนใจของการเยือนเกาหลีเหนือครั้งนี้คือ รัสเซียจะสนับสนุนเกาหลีเหนือในการครอบครองอาวุธนิวเคลียร์ถึงระดับไหน"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ