กองทัพอิสราเอลรุกคืบเมืองราฟาห์ หลังการเจรจาหยุดยิงชะงัก

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 13, 2024 16:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ชาวปาเลสไตน์ในเมืองราฟาห์ทางตอนใต้ของฉนวนกาซาเปิดเผยในวันนี้ (13 มิ.ย.) ว่า รถถังของอิสราเอลได้รุกคืบเข้าไปในพื้นที่ทางตะวันตกของเมืองราฟาห์ อีกทั้งยังมีการโจมตีทั้งทางอากาศ ภาคพื้นดิน และทางทะเลอย่างหนัก ส่งผลให้หลายครอบครัวต้องหนีออกจากบ้านและที่พักพิงชั่วคราว

ชาวบ้านเปิดเผยว่า กองทัพอิสราเอลได้รุกเข้าสู่พื้นที่อัล-มาวาซี ของเมืองราฟาห์ ที่อยู่ใกล้ชายหาด ซึ่งได้รับการกำหนดให้เป็นพื้นที่มนุษยธรรม อย่างไรก็ตาม กองทัพอิสราเอลปฏิเสธว่าไม่ได้กระทำการโจมตีใด ๆ ในพื้นที่มนุษยธรรมอัล-มาวาซี

อิสราเอลระบุว่า การโจมตีมีเป้าหมายเพียงเพื่อกวาดล้างหน่วยรบสุดท้ายของกลุ่มฮามาสในเมืองราฟาห์ ก่อนที่กองทัพอิสราเอลจะรุกคืบเข้าไป และขณะนี้ชาวปาเลสไตน์ส่วนใหญ่ได้อพยพขึ้นเหนือไปยังเมืองข่าน ยูนิส และเมืองเดียร์ อัล-บาลาห์ ซึ่งอยู่ใจกลางฉนวนกาซา

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ในช่วงหนึ่งวันที่ผ่านมา กองทัพอิสราเอลได้ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศ 45 เป้าหมายทั่วฉนวนกาซา รวมถึงโครงสร้างทางทหาร เครื่องยิงจรวด และอุโมงค์

ทั้งนี้ อิสราเอลระบุว่าสันติภาพไม่อาจเกิดขึ้นได้จนกว่ากลุ่มฮามาสจะถูกกำจัดจนสิ้นซาก และขณะนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ของฉนวนกาซาเต็มไปด้วยซากปรักหักพัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ