"ไบเดน" ให้คำมั่นช่วยเหลือยูเครนมากขึ้น ลงนามข้อตกลงความมั่นคงกับ "เซเลนสกี"

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2024 10:06 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐให้คำมั่นในวันพฤหัสบดี (13 มิ.ย.) ว่า จะสนับสนุนยูเครนในระยะยาวด้วยการลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงระยะเวลา 10 ปีกับนายวลาดิเมียร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ในระหว่างการประชุมสุดยอดของกลุ่ม G7 ที่เมืองฟาซาโน ประเทศอิตาลี

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ข้อตกลงดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อช่วยให้ยูเครนเพิ่มขีดความสามารถด้านการป้องกันประเทศหลังจากถูกรัสเซียรุกราน และเพื่อให้มั่นใจว่า ยูเครนจะยังได้รับความช่วยเหลืออย่างต่อเนื่อง โดยไม่คำนึงถึงผลลัพธ์ของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในเดือนพ.ย.ปีนี้

การลงนามในข้อตกลงดังกล่าวเกิดขึ้นประมาณหนึ่งปี หลังจากที่ผู้นำ G7 เห็นพ้องกันว่า แต่ละประเทศจะดำเนินการตามข้อตกลงทวิภาคีกับยูเครน เพื่อให้ความช่วยเหลือในระยะยาวทั้งทางด้านการทหารหรือทางการเงิน ตามข้อจำกัดทางกฎหมายและรัฐธรรมนูญของประเทศนั้น ๆ

ทั้งนี้ ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าวนั้น ไม่มีข้อผูกมัดที่จะใช้กองกำลังของสหรัฐในการปกป้องยูเครน แต่กำหนดว่า สหรัฐกับยูเครนจะสื่อสารกันในทันทีและให้การสนับสนุนยูเครนด้านการป้องกันเพิ่มเติมในกรณีที่ยูเครนเผชิญการโจมตีด้วยอาวุธหรือการคุกคาม

นอกจากนี้ ข้อตกลงดังกล่าวยังยืนยันว่า อนาคตของยูเครนอยู่ในองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต ซึ่งสอดคล้องกับเป้าหมายของยูเครนในการเข้าร่วมนาโตซึ่งเป็นกลุ่มพันธมิตรทางทหารที่ใหญ่ที่สุดในโลก

นายเจค ซัลลิแวน ที่ปรึกษาความมั่นคงแห่งชาติสหรัฐประจำทำเนียบขาวระบุว่า เมื่อวันพุธ (12 มิ.ย.) มี 15 ประเทศ ซึ่งรวมถึงสมาชิกที่ไม่ใช่ G7 ได้ลงนามข้อตกลงดังกล่าวกับยูเครนแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ