"เทสลา" จ่อขึ้นราคา Model 3 เหตุ EU เพิ่มภาษีนำเข้า EV จากจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2024 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เทสลา (Tesla) บริษัทผลิตยานยนต์รายใหญ่จากสหรัฐประกาศเมื่อวานนี้ (13 มิ.ย.) ว่า บริษัทมีแนวโน้มที่จะขึ้นราคารถยนต์ไฟฟ้า (EV) รุ่นโมเดล 3 (Model 3) ในยุโรป โดยเริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. หลังจากที่สหภาพยุโรป (EU) ระบุว่า อาจกำหนดอัตราภาษีสูงขึ้นชั่วคราวสำหรับ EV ที่นำเข้าจากจีน

ทางเทสลาได้ประกาศบนเว็บไซต์ว่า "ทางบริษัทอาจมีความจำเป็นต้องปรับขึ้นราคา EV รุ่นโมเดล 3 ตั้งแต่วันที่ 1 ก.ค. 2567 เนื่องจาก EU ได้เรียกเก็บภาษีนำเข้าเพิ่มเติมสำหรับ EV ที่ผลิตในจีนและนำมาจำหน่ายในยุโรป

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เทสลาไม่ได้เปิดเผยระดับราคาที่จะปรับขึ้นสำหรับ EV รุ่นโมเดล 3 ที่จะจำหน่ายในยุโรป

คณะกรรมาธิการยุโรป (EC) ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของ EU ระบุในสัปดาห์นี้ว่า จะขึ้นภาษีรถยนต์ที่นำเข้าจากจีนไปยัง EU ซึ่งประกอบด้วย 27 ประเทศ ซึ่งการปรับขึ้นภาษีดังกล่าวเกิดจากการที่ EU ได้ทำการสอบสวนภาค EV ของจีน แล้วพบว่า ห่วงโซ่คุณค่า (Value Chain) ของรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่ (BEV) ในจีนนั้น "ได้รับประโยชน์จากการอุดหนุนที่ไม่ยุติธรรม"

การปรับขึ้นภาษีชั่วคราวดังกล่าวจะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 4 ก.ค. หาก EU ไม่สามารถหาแนวทางแก้ไขร่วมกับทางการจีนได้

ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้เป็นที่ตั้งของโรงงานกิกะแฟกทอรี (Gigafactory) ที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเทสลา ซึ่งสื่อของทางการจีนรายงานว่า ในปี 2566 เทสลาได้ส่งมอบรถยนต์จำนวน 947,000 คันจากโรงงานในเซี่ยงไฮ้ โดย 600,000 คันไปยังตลาดจีน และส่วนที่เหลือส่งออกไปยังประเทศอื่น ๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ