"ไบเดน" จ่อดำเนินมาตรการคุ้มครองผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารจากการถูกเนรเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2024 11:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานโดยอ้างอิงแหล่งข่าวว่า ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำของสหรัฐมีแผนจะดำเนินการอย่างเร็วที่สุดในสัปดาห์หน้าเพื่อปกป้องผู้อพยพที่ไม่มีเอกสารบางรายจากการถูกเนรเทศ

แหล่งข่าวระบุว่า มาตรการใหม่นี้จะเปิดโอกาสให้คู่สามีภรรยาของพลเรือนสหรัฐที่ยังคงไม่มีสถานะอย่างถูกต้องตามกฎหมายสามารถอยู่ในประเทศและขออนุญาตทำงานได้ โดยผู้ที่ได้รับการยกเว้นอาจมีหนทางไปสู่การได้รับสถานะพลเรือนของสหรัฐในท้ายที่สุด ภายใต้อำนาจของปธน.ไบเดน

ปธน.ไบเดนกำลังพิจารณาการประกาศนโยบายดังกล่าวอย่างเร็วที่สุดในวันอังคารหน้า (18 มิ.ย.) โดยในวันนั้น ทำเนียบขาวมีแผนจะจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบโครงการ Deferred Action for Childhood Arrivals Program (DACA) ซึ่งให้การคุ้มครองทางกฎหมายแก่ผู้อพยพเข้าสหรัฐอย่างผิดกฎหมายในการพักอาศัยและประกอบอาชีพชั่วคราวแก่ผู้ที่อพยพเข้ามาในสหรัฐก่อนอายุครบ 16 ปีบริบูรณ์

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ทำเนียบขาวระบุว่า ยังไม่มีการตัดสินใจขั้นสุดท้ายเกี่ยวกับการดำเนินมาตรการการอพยพเข้าเมืองเพิ่มเติมที่อาจเกิดขึ้น

นายแองเจโล เฟอร์นันเดซ เฮอร์นันเดซ โฆษกประจำทำเนียบขาวกล่าวว่า "คณะบริหารยังคงเดินหน้าสำรวจตัวเลือกด้านนโยบายต่าง ๆ และทุ่มเทให้กับการแก้ไขปัญหาระบบการตรวจคนเข้าเมืองที่ยังไม่เรียบร้อยของเราอย่างต่อเนื่อง"

หากมีการดำเนินการตามนโยบายดังกล่าวจะถือเป็นการแสดงความประสงค์ดีต่อชาวลาติน กลุ่มผู้สนับสนุนสิทธิผู้อพยพ และกลุ่มหัวก้าวหน้าที่รู้สึกไม่พอใจกับการตัดสินใจของปธน.ไบเดนเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่จะดำเนินการเพียงฝ่ายเดียวเพื่อควบคุมการขอลี้ภัยในบริเวณชายแดนทางใต้ของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ