โสมขาวแฉ โสมแดงส่งกระสุนปืนใหญ่เกือบ 5 ล้านนัด ให้รัสเซียใช้ถล่มยูเครน

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2024 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชิน วอนซิก รัฐมนตรีกลาโหมเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีเหนือได้ส่งคอนเทนเนอร์ซึ่งอาจบรรจุกระสุนปืนใหญ่เกือบ 5 ล้านนัดให้แก่รัสเซีย และประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย มีแนวโน้มว่าจะขอยุทโธปกรณ์เพิ่มอีกในการเดินทางเยือนกรุงเปียงยางในเร็ว ๆ นี้

นายชินกล่าวให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวบลูมเบิร์กที่กรุงโซลว่า ทางการเกาหลีใต้ตรวจพบคอนเทนเนอร์อย่างน้อย 10,000 ตู้ที่ถูกส่งจากเกาหลีเหนือไปยังรัสเซีย โดยคอนเทนเนอร์เหล่านี้อาจบรรจุกระสุนปืนใหญ่ที่ปธน.ปูตินใช้ในการปูพรมถล่มยูเครนได้มากถึง 4.8 ล้านนัด

นายชินกล่าวว่า "ปธน.ปูตินน่าจะพยายามกระชับสัมพันธ์ด้านความมั่นคงกับเกาหลีเหนือให้แน่นแฟ้นยิ่งขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ด้านการจัดส่งยุทโธปกรณ์ทางการทหารอาทิ กระสุนปืนใหญ่ ที่มีความจำเป็นในการคว้าชัยชนะ" และเสริมว่า เกาหลีเหนือได้ส่งขีปนาวุธหลายสิบลูกไปช่วยปธน.ปูตินสู้รบกับยูเครน

ในการแลกเปลี่ยนกับเครื่องกระสุน รัสเซียได้ส่งมอบเทคโนโลยีต่าง ๆ ให้เกาหลีเหนือเพื่อสนับสนุนแผนการติดตั้งดาวเทียมสอดแนม ตลอดจนยุทธภัณฑ์ต่าง ๆ เช่น รถถังและอากาศยาน

หนังสือพิมพ์ท้องถิ่นดงอาอิลโบ (Donga Ilbo) ของเกาหลีใต้รายงานว่า ปธน.ปูตินมีแนวโน้มว่าจะเดินทางเยือนเกาหลีเหนืออย่างเร็วที่สุดคือสัปดาห์หน้า ซึ่งถือเป็นการเดินทางเยือนครั้งแรกของเขานับตั้งแต่เดือนก.ค. 2543 โดยทริปดังกล่าวสร้างความกังวลให้กับสหรัฐและพันธมิตรว่าเกาหลีเหนือจะถ่ายโอนอาวุธเพื่อสนับสนุนรัสเซียในการโจมตียูเครน และรัสเซียก็จะช่วยหนุนระบอบการปกครองของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ เป็นการตอบแทน

ขณะเดียวกัน นายคิมได้ทุ่มเม็ดเงินมหาศาลในโครงการด้านขีปนาวุธ โดยการทดสอบขีปนาวุธของเขาเมื่อปีที่แล้วมีมูลค่าราว 1 พันล้านดอลลาร์ ตัวเลขดังกล่าวคิดเป็นประมาณ 4% ของเศรษฐกิจเกาหลีเหนือ ซึ่งธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดว่ามีมูลค่าอยู่ที่ราว 2.45 หมื่นล้านดอลลาร์ในปี 2565


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ