G7 อนุมัติเงินกู้ 5 หมื่นล้านดอลล์แก่ยูเครน ใช้กำไรจากสินทรัพย์ที่อายัดจากรัสเซีย

ข่าวต่างประเทศ Friday June 14, 2024 16:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหรัฐและชาติพันธมิตรอนุมัติในหลักการให้นำกำไรจากสินทรัพย์ของรัสเซียที่มีการอายัดไว้ เพื่อนำมาปล่อยเป็นเงินกู้วงเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์แก่ยูเครน

"รัสเซียต้องจ่าย" นายชาร์ลส์ มิเชล ประธานคณะมนตรียุโรปให้สัมภาษณ์กับนายสตีฟ เซดจ์วิก จากสำนักข่าวซีเอ็นบีซี

กลุ่ม G7 ซึ่งประกอบด้วยสหรัฐ แคนาดา อังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี อิตาลี และญี่ปุ่น ได้อายัดสินทรัพย์ของรัสเซียมูลค่าราว 3 แสนล้านยูโร (3.22 แสนล้านดอลลาร์) หลังจากรัสเซียส่งกำลังทหารบุกยูเครนเมื่อเดือนก.พ. 2565

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ผู้นำสหรัฐ แถลงข่าวร่วมกับประธานาธิบดีโวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ผู้นำยูเครน หลังการลงนามในข้อตกลงด้านความมั่นคงระยะเวลา 10 ปีระหว่างผู้นำทั้งสองชาติว่า "ผมมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ได้แจ้งว่า ในสัปดาห์นี้ G7 ได้ลงนามในแผนการเพื่อสรุปและปลดล็อกเงิน 5 หมื่นล้านดอลลาร์ที่มาจากกำไรจากสินทรัพย์ของรัสเซียที่มีการอายัดไว้ เพื่อนำมาปล่อยกู้ให้กับยูเครน และเพื่อเป็นอีกหนึ่งเครื่องเตือนใจถึงปธน.ปูตินว่า เราจะไม่ยอมอ่อนข้อแน่นอน"

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้รัสเซียได้ออกมาประณามความเคลื่อนไหวดังกล่าว โดยเตือนถึงผลกระทบอันร้ายแรงที่อาจเกิดขึ้น หากผู้นำชาติตะวันตกกระทำการดังกล่าว

ทั้งนี้ ยังคงมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับความถูกต้องตามกฎหมายของความเคลื่อนไหวดังกล่าว เพราะแม้ว่ารัสเซียจะถูกกีดกันไม่ให้เข้าถึงสินทรัพย์ที่ถูกอายัด แต่ก็ยังคงเป็นเจ้าของสินทรัพย์เหล่านั้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ