สหรัฐแฉ "ฮูตี" พยายามหาแนวร่วมเพิ่ม หวังป่วนการเดินเรือทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Saturday June 15, 2024 16:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่สหรัฐเชื่อว่ากลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนกำลังแสวงหาความร่วมมือระหว่างประเทศกับกลุ่มก่อการร้ายอื่น ๆ เพื่อเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะก่อกวนการเดินเรือทั่วโลก และประท้วงการทำสงครามระหว่างอิสราเอลและกลุ่มฮามาส

เจ้าหน้าที่ระดับสูงของกระทรวงกลาโหมของสหรัฐซึ่งไม่เปิดเผยชื่อกล่าวว่า ความพยายามเหล่านั้นได้ก่อให้เกิดผลแล้วผ่านความร่วมมือที่เพิ่งเริ่มต้นกับกลุ่มกบฏอิสลามอัลชาบับในโซมาเลีย

เจ้าหน้าที่เชื่อว่า กลุ่มฮูตีกำลังพยายามที่จะแสดงให้ทั่วโลกเห็นว่าพวกเขาเป็นภัยคุกคามที่ร้ายแรงและสามารถที่จะโจมตีเรือของสหรัฐและของอังกฤษ โดยความร่วมมือของกลุ่มก่อการร้ายนี้อยู่บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกันมากกว่าจะเป็นความร่วมมือกันตามความเชื่อด้านอุดมการณ์ร่วมกันระหว่างสองกลุ่ม

รัฐบาลสหรัฐเชื่อว่า กลุ่มฮูตีจะพยายามหาพันธมิตรอื่น ๆ นอกเหนือไปจากกลุ่มอัลชาบับ แต่ยังไม่ทราบถึงกรณีอื่น ๆ ที่ประสบความสำเร็จ และเจ้าหน้าที่สหรัฐปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับความร่วมมือกับกลุ่มอัลชาบับซึ่งเป็นกลุ่มก่อการร้ายโซมาเลีย โดยอ้างถึงความจำเป็นในการปกป้องแหล่งข่าวและวิธีการหาข่าวกรอง

เจ้าหน้าที่ข่าวกรองของสหรัฐเปิดเผยในสัปดาห์นี้ว่า การโจมตีของกลุ่มฮูตีต่อเรือสินค้าในทะเลแดงส่งผลให้การขนส่งตู้คอนเทนเนอร์ผ่านบริเวณดังกล่าวลดลง 90% ระหว่างเดือนธ.ค. 2566 ถึงเดือนก.พ. 2567 ซึ่งถือเป็นการประเมินอย่างเป็นทางการครั้งแรกเกี่ยวกับผลกระทบทางเศรษฐกิจที่เกิดจากการโจมตีของกลุ่มกบฏฮูตี

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า การโจมตีดังกล่าวส่งผลกระทบต่อประเทศต่าง ๆ อย่างน้อย 65 ประเทศ และทำให้บริษัทด้านพลังงานและบริษัทเดินเรือรายใหญ่อย่างน้อย 29 แห่งต้องเปลี่ยนเส้นทางการเดินเรือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ