นายกฯอิตาลี-เยอรมนีปัดตกข้อเสนอพักรบ"ปูติน"

ข่าวต่างประเทศ Sunday June 16, 2024 08:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีอิตาลีและเยอรมนีไม่เห็นด้วยกับเงื่อนไขยุติการสู้รบของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซียเพื่อยุติสงครามในยูเครนในการประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นที่สวิตเซอร์แลนด์

นายจอร์เจีย เมโลนี นายกฯอิตาลีมองว่า แผนการณ์ของผู้นำรัสเซียนั้นเป็นเพียงโฆษณาชวนเชื่อที่ต้องการให้ยูเครนถอนทหารออกจากยูเครน ขณะที่นายโอลาฟ โชลซ์ นายกฯเยอรมนีมองว่า ข้อเสนอดังกล่าวเป็นเพียงสันติภาพที่ผูกไว้ด้วยเผด็จการ

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา นายปูตินระบุว่า ตนเองจะยอมยุติการสู้รบหากยูเครนถอนทหารออกจากภูมิภาคทั้ง 4 ภูมิภาคที่รัสเซียได้ครอบครองและอ้างว่า จะแบ่งแยกดินแดนเหล่านี้

ในร่างประกาศการประชุมสุดยอดที่ยืนยันในความเป็นหนึ่งเดียวของดินแดนยูเครนที่จะมีการประกาศในวันนี้นั้น ได้มีการระบุเนื้อหาเรื่องภัยคุกคามนิวเคลียร์ต่อยูเครนอย่างเป็นเอกฉันท์ รวมถึงการเดินเรือขนส่งสินค้าในทะเลดำและทะเลเอซอฟ เนื่องจากเป็นเส้นทางการเดินทางเรือที่ช่วยสนับสนุนความมั่นคงด้านอาหารของทั่วโลก

ทั้งนี้ การประชุมสุดยอดที่จัดขึ้นมีประเทศต่าง ๆ กว่า 90 ประเทศเข้าร่วมการประชุม นับเป็นการประชุมครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ที่ยูเครนถูกรุกราน อย่างไรก็ดี การประชุมครั้งนี้ จีนไม่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมการประชุม จึงทำให้มีการคาดการณ์ว่า ผลลัพธ์ที่ได้จากการประชุมอาจจะไม่คืบหน้าเท่าไรนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ