จีนโวย เรือขนส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ชนเรือจีนที่แนวสันดอนโธมัสที่ 2

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2024 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หน่วยยามฝั่งของจีนกล่าวในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า เรือขนส่งเสบียงของฟิลิปปินส์ได้เข้าใกล้เรือจีนอย่างอันตรายจนเกิดการชนกันเล็กน้อย หลังจากที่เรือฟิลิปปินส์รุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำใกล้แนวสันดอนโธมัสที่ 2 (Second Thomas Shoal) ในทะเลจีนใต้แบบผิดกฎหมาย

หน่วยยามฝั่งของจีนกล่าวในแถลงการณ์ว่า เรือขนส่งและเติมเสบียงของฟิลิปปินส์ได้เพิกเฉยต่อคำเตือนอย่างเป็นทางการของจีนซ้ำแล้วซ้ำเล่า ทั้งยังจงใจเข้าใกล้เรือจีนอย่างอันตรายในลักษณะที่ไม่เป็นมืออาชีพจนทำให้เกิดการชนกัน

อย่างไรก็ดี แถลงการณ์ของจีนไม่ได้กล่าวถึงการบาดเจ็บหรือความเสียหายของเรือทั้งสองลำ

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า ตลอดหลายเดือนที่ผ่านมา จีนกับฟิลิปปินส์ต่างกล่าวโทษกันและกันเรื่องการเดินเรือที่อันตรายและการชนกันบริเวณแนวสันดอนโธมัสที่ 2 ซึ่งเป็นเกาะปะการังวงแหวน (atoll) ในเขตเศรษฐกิจพิเศษของฟิลิปปินส์

เหตุการณ์ทำนองนี้มักเกิดขึ้นเวลาที่ฟิลิปปินส์ส่งเรือไปเติมเสบียงให้กับทหารฟิลิปปินส์ที่อาศัยอยู่บนเรือรบเก่าที่จงใจจอดเกยตื้นอยู่ที่นั่น เพื่อแสดงสิทธิ์เหนือน่านน้ำของฟิลิปปินส์

ทั้งนี้ จีนอ้างสิทธิ์เหนือพื้นที่เกือบทั้งหมดในทะเลจีนใต้ ซึ่งเป็นเส้นทางเดินเรือพาณิชย์มูลค่ากว่า 3 ล้านล้านดอลลาร์ต่อปี รวมถึงพื้นที่ส่วนที่ฟิลิปปินส์, เวียดนาม, อินโดนีเซีย, มาเลเซีย และบรูไน ก็อ้างสิทธิ์ด้วยเช่นกัน

ก่อนหน้านี้ จีนเคยเตือนฟิลิปปินส์เรื่องการบุกรุกน่านน้ำ และเพิ่งออกกฎหมายใหม่เมื่อวันที่ 15 มิ.ย. ที่อนุญาตให้หน่วยยามฝั่งใช้กำลังสังหารกับเรือต่างชาติที่รุกล้ำน่านน้ำ และสามารถควบคุมตัวผู้ต้องสงสัยได้ 60 วันโดยไม่ต้องพิจารณาคดีอีกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ