จีนเตรียมเพิ่มออสเตรเลียในโครงการยกเว้นวีซ่า ส่งสัญญาณฟื้นความสัมพันธ์

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2024 13:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน ประกาศภายหลังการประชุมร่วมกับนายแอนโทนี อัลบาเนซี นายกรัฐมนตรีออสเตรเลียว่า จีนจะเพิ่มออสเตรเลียเข้าไปในโครงการยกเว้นการขอวีซ่า นับเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่ดีขึ้นระหว่างสองประเทศ

ในระหว่างการเยือนกรุงแคนเบอร์รา เมืองหลวงของออสเตรเลีย นายหลี่กล่าวผ่านล่ามว่า "เราเห็นพ้องกันที่จะมอบวีซ่าสำหรับเข้าออกหลายครั้ง (Multiple Entry Visa) ระยะเวลา 5 ปีให้แก่กันและกันสำหรับการท่องเที่ยว การทำธุรกิจ และการเยี่ยมสมาชิกในครอบครัว และจีนจะให้ออสเตรเลียเป็นอีกหนึ่งประเทศในโครงการยกเว้นการขอวีซ่าด้วย"

ในเบื้องต้นยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดว่าโครงการดังกล่าวจะดำเนินไปอย่างไร อย่างไรก็ตาม ประกาศในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อเดือนพ.ค. ได้เปิดโอกาสให้ 12 ประเทศ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในยุโรป สามารถเดินทางเข้าจีนได้โดยไม่ต้องมีวีซ่านานสูงสุด 15 วัน ด้วยเหตุผลด้านธุรกิจ การท่องเที่ยว หรือการเยี่ยมญาติและเพื่อน

นอกจากนี้ นายหลี่กล่าวว่า จีนและออสเตรเลียจะกระชับความร่วมมือด้านพลังงาน การทำเหมือง และการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศให้ลึกซึ้งยิ่งขึ้น พร้อมกับเสริมว่าทั้งสองฝ่ายได้หารือกันอย่าง "ตรงไปตรงมา" เกี่ยวกับความแตกต่างระหว่างรัฐบาลของทั้งสองประเทศ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า หลังการพบกันของสองนายกรัฐมนตรี ออสเตรเลียและจีนได้ลงนามในข้อตกลง 5 ฉบับที่ครอบคลุมหลายภาคส่วน เช่น การศึกษา การแลกเปลี่ยนวัฒนธรรม และการค้า

ทั้งนี้ การเดินทางเยือนออสเตรเลียครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกของผู้นำระดับสูงของจีนนับตั้งแต่ปี 2560 ซึ่งเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าความสัมพันธ์ของทั้งสองชาติมีเสถียรภาพมากขึ้น หลังตกอยู่ในภาวะตึงเครียดทางการทูตนานถึง 7 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ