NATO ถกเครียด เตรียมเอาอาวุธนิวเคลียร์ออกมาสแตนด์บาย รับมือรัสเซีย-จีน

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2024 14:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเยนส์ สโตลเทนเบิร์ก เลขาธิการนาโต (NATO) เปิดเผยกับหนังสือพิมพ์เทเลกราฟ (Telegraph) ของอังกฤษในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า นาโตกำลังหารือกันเรื่องเอาอาวุธนิวเคลียร์จากคลังแสงออกมาเตรียมพร้อมใช้งาน เพื่อรับมือกับภัยคุกคามที่เพิ่มขึ้นจากรัสเซียและจีน

นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า ประเทศสมาชิกนาโตกำลังหารือกันถึงเรื่องการใช้ความโปร่งใสเกี่ยวกับคลังแสงนิวเคลียร์ของนาโตเพื่อเป็นเครื่องมือในการป้องปราม

"ผมจะไม่ลงรายละเอียดเรื่องปฏิบัติการว่าควรจะมีหัวรบนิวเคลียร์พร้อมใช้งานกี่หัว หรือควรเก็บไว้กี่หัว แต่เราจำเป็นต้องปรึกษาหารือกันในประเด็นเหล่านี้ ซึ่งเราก็กำลังทำอยู่" นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวกับนสพ.ฯ

"ความโปร่งใสช่วยสื่อสารโดยตรงว่า แน่นอนว่าเราเป็นพันธมิตรนิวเคลียร์"

"เป้าหมายของนาโตคือโลกที่ปราศจากอาวุธนิวเคลียร์ แต่ตราบใดที่อาวุธนิวเคลียร์ยังคงมีอยู่ เราก็จะยังคงเป็นพันธมิตรนิวเคลียร์ต่อไป เพราะโลกที่รัสเซีย จีน และเกาหลีเหนือมีอาวุธนิวเคลียร์ แต่นาโตไม่มีนั้น เป็นโลกที่อันตรายยิ่งกว่า"

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว นายสโตลเทนเบิร์กกล่าวว่า อาวุธนิวเคลียร์เป็น "หลักประกันความปลอดภัยขั้นสูงสุดของนาโตและเป็นวิธีการรักษาสันติภาพ

ด้านประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน แห่งรัสเซีย เคยเตือนหลายครั้งแล้วว่า รัสเซียอาจใช้อาวุธนิวเคลียร์เพื่อป้องกันตัวเองในสถานการณ์คับขัน โดยรัสเซียกล่าวหาสหรัฐและชาติพันธมิตรของสหรัฐในยุโรปว่า กำลังผลักดันโลกไปสู่หายนะจากการเผชิญหน้าทางนิวเคลียร์ ด้วยการมอบอาวุธมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์ให้กับยูเครน ซึ่งบางส่วนถูกนำไปใช้โจมตีดินแดนรัสเซีย

นาโต ซึ่งมีบทบาทมากขึ้นในการประสานงานการจัดหาอาวุธให้กับยูเครน มักไม่ค่อยพูดถึงเรื่องอาวุธต่อสาธารณชน แม้จะเป็นที่ทราบกันดีว่า สหรัฐได้ติดตั้งระเบิดนิวเคลียร์ไว้ในหลายพื้นที่ในยุโรปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ