รมว.กลาโหมไต้หวันยัน ไม่ได้ต้องการทำสงครามกับจีน ชี้จีนต่างหากที่เป็นผู้ก่อปัญหา

ข่าวต่างประเทศ Monday June 17, 2024 16:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเวลลิงตัน กู้ รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมไต้หวันเปิดเผยในวันนี้ (17 มิ.ย.) ว่า ไต้หวันไม่ได้ต้องการทำสงครามกับจีน และนโยบายต่าง ๆ ของไต้หวันเป็นการจัดตั้งระบบป้องกันและป้องปรามหลายชั้น เพื่อให้จีนเข้ายึดครองเกาะแห่งนี้ได้ยากขึ้น

ประธานาธิบดีไล่ ชิงเต๋อ ของไต้หวันกล่าวในวันอาทิตย์ (16 มิ.ย.) ว่า จีนมองการควบรวมและการ "จัดการ" ไต้หวันเป็นเป้าหมายอันยิ่งใหญ่ระดับชาติ พร้อมบอกให้นักเรียนนายทหารของไต้หวันไม่ยอมสยบต่อทฤษฎี "ศึกแรกคือศึกสุดท้าย" อันเป็นแนวคิดที่ว่าไต้หวันอาจล่มสลายได้ทันทีที่จีนเปิดฉากโจมตี

หลังถูกถามว่าไต้หวันจะยื้อได้นานเพียงใดหากไม่มีการสนับสนุนจากสหรัฐในกรณีที่จีนบุกโจมตี นายกู้ระบุว่า นั่นไม่ใช่ประเด็นหลักในกลยุทธ์ของพวกเขา

"ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ว่าเรายื้อได้นานแค่ไหน กลยุทธ์ของเรา สมมุติฐานของเรา คือสงครามอสมมาตรเพื่อสร้างการป้องปรามหลายชั้นไปพร้อมกับลดความสามารถในการรุกรานของจีน" นายกู้กล่าว

ทั้งนี้ จีนระบุว่า ปธน.ไล่เป็น "ผู้แบ่งแยกดินแดนตัวอันตราย" ซึ่งเสี่ยงต่อการสร้างความขัดแย้งจากการผลักดันความเป็นเอกราชอย่างเป็นทางการของไต้หวัน โดยปธน.ไล่ระบุว่ามีเพียงชาวไต้หวันเท่านั้นที่สามารถกำหนดอนาคตของตัวเองได้ และเสนอการเจรจากับทางการจีนหลายต่อหลายครั้ง แต่จีนปฏิเสธ

นายกู้กล่าวว่า จีนต่างหากที่เป็น "ผู้ก่อปัญหา" และเป็นผู้ยั่วยุให้เกิดความตึงเครียดในช่องแคบไต้หวัน พร้อมเสริมว่า "เราไม่เคยแสวงหาการทำสงคราม เราย้ำชัดว่ากลยุทธ์ทั้งหมดของเราเป็นปฏิบัติการตั้งรับ"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ