เกาหลีใต้ยิงปืนเตือน หลังทหารเกาหลีเหนือล้ำเขตแดนซ้ำอีก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2024 13:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะเสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้ (JCS) เปิดเผยว่า ทหารเกาหลีใต้ได้ยิงปืนเตือนทหารเกาหลีเหนือหลายสิบนายที่ล้ำเขตแดนในช่วงสั้น ๆ หลังเคยเกิดเหตุการณ์ในลักษณะเดียวกันนี้เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวยอนฮัปรายงานโดยอ้างอิงข้อมูลจาก JCS ว่า ทหารเกาหลีเหนือกว่า 20 นายซึ่งทำงานซ่อมบำรุง ได้ข้ามเส้นแบ่งพรมแดนในวันนี้ (18 มิ.ย.) ก่อนจะถอยกลับเข้าสู่เขตแดนเกาหลีเหนือหลังมีการยิงปืนเตือน

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่เกาหลีเหนือมีการทำกิจกรรมต่าง ๆ บริเวณใกล้กับชายแดน โดยกองทัพเกาหลีใต้พบว่า ทหารเกาหลีเหนือมีการติดตั้งทุ่นระเบิดใหม่ ปรับปรุงถนน และสร้างสิ่งที่ดูเหมือนจะเป็นแนวกั้นรถถังตามแนวชายแดน

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นไม่กี่ชั่วโมงก่อนที่ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย จะเดินทางถึงมากรุงเปียงยางเพื่อเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี โดยการเยือนครั้งนี้จุดชนวนให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากสหรัฐและชาติพันธมิตรว่า นายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ได้จัดหาอาวุธยุทโธปกรณ์จำนวนมหาศาลให้กับรัสเซียในการทำสงครามกับยูเครน

ทั้งนี้ ความตึงเครียดระหว่างสองเกาหลีเพิ่มสูงขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนที่แล้ว หลังจากเกาหลีเหนือส่งลูกโป่งห้อยขยะกว่า 200 ลูกข้ามไปยังเกาหลีใต้ เพื่อตอบโต้กรณีที่นักเคลื่อนไหวเกาหลีใต้ส่งใบปลิวต่อต้านเกาหลีเหนือข้ามไปยังฝั่งเกาหลีเหนือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ