สื่อเผยมาเลเซียเตรียมพร้อมเข้าร่วมกลุ่ม BRICS

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2024 15:40 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอันวาร์ อิบราฮิม นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ให้สัมภาษณ์กับสื่อจีนว่า มาเลเซียกำลังเตรียมพร้อมเข้าร่วมเป็นสมาชิกของกลุ่มประเทศบริกส์ (BRICS)

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า เมื่อปีที่ผ่านมา กลุ่ม BRICS ได้เริ่มขยายจำนวนสมาชิกเพิ่มอีก 6 ประเทศ ได้แก่ ซาอุดีอาระเบีย, อิหร่าน, เอธิโอเปีย, อียิปต์, อาร์เจนตินา และสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) ในขณะที่มีมากกว่า 40 ประเทศแสดงความสนใจที่จะเข้าร่วมเช่นกัน

นายอันวาร์ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวกวนชาของจีนว่า "เราได้ตัดสินใจแล้ว เราจะเข้าสู่กระบวนการเข้าร่วมเป็นสมาชิกอย่างเป็นทางการเร็วๆ นี้... เราแค่กำลังรอผลขั้นสุดท้ายจากรัฐบาลแอฟริกาใต้"

ความคิดเห็นของนายอันวาร์มีขึ้นก่อนที่นายหลี่ เฉียง นายกรัฐมนตรีจีน จะเดินทางเยือนมาเลเซียเป็นระยะเวลา 3 วันในสัปดาห์นี้ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการเฉลิมฉลองครบรอบ 50 ปีของความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างสองประเทศ

นอกจากนี้ มาเลเซียและจีนคาดว่าจะลงนามข้อตกลงหลายฉบับ รวมถึงการต่ออายุข้อตกลงความร่วมมือทางการค้าและเศรษฐกิจระยะเวลา 5 ปี

ทั้งนี้ กลุ่มประเทศ BRICS เดิมประกอบด้วยบราซิล, รัสเซีย, อินเดีย, จีน และแอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นที่มาของอักษรย่อที่ใช้เรียกกลุ่ม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ