"ปูติน" ให้คำมั่นสร้างระบบการค้า-ความมั่นคงกับเกาหลีเหนือ ปลอดการควบคุมจากชาติตะวันตก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2024 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ให้คำมั่นว่าจะสร้างระบบการค้าและความมั่นคงร่วมกับเกาหลีเหนือที่ปลอดจากการควบคุมของชาติตะวันตก และพร้อมจะให้การสนับสนุนเกาหลีเหนืออย่างเต็มที่

ในจดหมายที่เผยแพร่โดยหนังสือพิมพ์ ซินมุนของเกาหลีเหนือ ปธน.ปูตินกล่าวว่า ทั้งสองประเทศได้พัฒนาความสัมพันธ์และการเป็นพันธมิตรที่ดีต่อกันมาตลอด 70 ปี โดยอยู่บนพื้นฐานของความเสมอภาค, การเคารพและความไว้วางใจซึ่งกันและกัน

ปธน.ปูตินระบุว่า "เราจะพัฒนากลไกทางเลือกในด้านการค้าและการทำข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งไม่ถูกควบคุมโดยชาติตะวันตก และจะร่วมกันต่อต้านการกำหนดข้อจำกัดแต่เพียงฝ่ายเดียวที่ไม่เป็นธรรม" พร้อมเสริมว่า "และในเวลาเดียวกัน เราจะสร้างกรอบการทำงานด้านความมั่นคงที่เป็นหนึ่งเดียวและเท่าเทียมกันสำหรับยูเรเซีย"

นอกจากนี้ ปธน.ปูตินยังได้ขอบคุณเกาหลีเหนือที่สนับสนุน "ปฏิบัติการพิเศษทางทหารในยูเครน" พร้อมให้คำมั่นว่าจะสนับสนุนความพยายามของเกาหลีเหนือในการปกป้องผลประโยชน์ของตน ท่ามกลางแรงกดดันจากสหรัฐ รวมถึงการแบล็กเมล และการคุกคามทางทหาร

ทั้งนี้ นายปูตินมีกำหนดการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี ระหว่างวันที่ 18-19 มิ.ย. ซึ่งตอกย้ำถึงความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นระหว่างเกาหลีเหนือกับรัสเซียนับตั้งแต่เริ่มสงครามยูเครน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ