สื่อมะกันตีข่าว สองผู้แทนพรรคเดโมแครตไฟเขียวขายอาวุธครั้งใหญ่ให้อิสราเอล

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 18, 2024 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เดอะวอชิงตันโพสต์รายงานโดยอ้างแหล่งข่าวผู้ไม่ประสงค์ออกนามเมื่อวันจันทร์ (17 มิ.ย.) ว่า ส.ส.เกรกอรี มีคส์ และส.ว.เบน คาร์ดิน จากพรรคเดโมแครต เห็นพ้องที่จะสนับสนุนการจำหน่ายอาวุธครั้งใหญ่ให้กับอิสราเอล ซึ่งรวมถึง เครื่องบินรบ F-15 จำนวน 50 ลำ มูลค่ากว่า 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์

รายงานระบุว่า ผู้แทนจากพรรคเดโมแครตทั้งสองรายได้ลงนามยอมรับข้อตกลงดังกล่าวภายใต้แรงกดดันอย่างหนักจากคณะบริหารของประธานาธิบดีโจ ไบเดน หลังจากที่ทั้งสองได้ระงับการจำหน่ายอาวุธเป็นเวลาหลายเดือน

ด้านนายเอริค แฮร์ริส ผู้อำนวยการฝ่ายสื่อสารของคณะกรรมการความสัมพันธ์ต่างประเทศของวุฒิสภา ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ว่า "ปัญหาหรือข้อกังวลใด ๆ ที่ท่านประธานคาร์ดินมี ได้รับการแก้ไขแล้วผ่านการหารืออย่างต่อเนื่องกับคณะบริหารของปธน.ไบเดน และนั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมท่านจึงรู้สึกว่าเหมาะสมแล้วที่จะอนุมัติให้เรื่องนี้เดินหน้าต่อไปได้"

นอกจากนี้ นายมีคส์เสริมว่า เขาได้ติดต่อใกล้ชิดกับทำเนียบขาวและเรียกร้องให้พวกเขากดดันอิสราเอลในเรื่องความพยายามด้านมนุษยธรรมและการเสียชีวิตของพลเรือน พร้อมระบุว่า เครื่องบิน F-15 จะยังไม่ถูกส่งมอบในอีกหลายปีต่อจากนี้

อย่างไรก็ตาม ยังไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐบาลคนใดออกมาแสดงความคิดเห็นใดๆ เกี่ยวกับประเด็นดังกล่าว

รายงานระบุว่า ปธน.ไบเดนได้เผชิญกับแรงกดดันมากขึ้นจากสมาชิกพรรคเดโมแครตเกี่ยวกับการสนับสนุนอิสราเอลอย่างต่อเนื่อง ท่ามกลางการโจมตีที่เกิดขึ้นในฉนวนกาซาที่กินเวลานาน 8 เดือน ซึ่งส่งผลให้มีชาวปาเลสไตน์เสียชีวิตมากกว่า 37,000 รายและทำให้ประชากรเกือบ 2.3 ล้านคนต้องพลัดถิ่น

ทั้งนี้ ปธน.ไบเดนได้กดดันทั้งอิสราเอลและกลุ่มฮามาสให้บรรลุข้อตกลงยุติการโจมตี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ