สภาคองเกรสรุมซักฟอกซีอีโอ "โบอิ้ง" ปมความปลอดภัย-คุณภาพเครื่องบิน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2024 11:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาชิกสภาคองเกรสสหรัฐรุมซักถามนายเดฟ คาลฮูน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของบริษัทโบอิ้ง (Boeing) เมื่อวันอังคาร (18 มิ.ย.) เกี่ยวกับวิกฤตด้านความปลอดภัยและการควบคุมคุณภาพของโบอิ้งซึ่งเป็นบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการบินของสหรัฐ

"นี่ไม่ใช่อุตสาหกรรมที่เป็นเรื่องยอมรับได้ที่จะทำอะไรลวก ๆ ลดการตรวจสอบ ใช้ทางลัด และพึ่งพาชิ้นส่วนที่ชำรุดที่บังเอิญวางอยู่รอบ ๆ" นายริชาร์ด บลูเมนธาล วุฒิสมาชิกจากพรรคเดโมแครตซึ่งดำรงตำแหน่งประธานคณะอนุกรรมการสอบสวนของวุฒิสภากล่าว

ในบรรดาผู้เข้าร่วมฟังการชี้แจงครั้งนี้ประกอบด้วยครอบครัวของเหยื่อจากอุบัติเหตุทั้งสองครั้งในปี 2561 และ 2562 ที่เกี่ยวข้องกับเครื่องบินโบอิ้ง 737 Max ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 346 ราย โดยหลายคนถือโปสเตอร์ภาพบุคคลอันเป็นที่รักที่เสียชีวิตจากโศกนาฏกรรมเหล่านี้

นายบลูเมนธาลยังกล่าวถึงเหตุการณ์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา ที่แผงประตูบริเวณผนังเครื่องบินโบอิ้ง 737 MAX 9 ของสายการบินอลาสก้า แอร์ไลน์ หลุดกลางอากาศหลังจากเครื่องบินขึ้นได้ไม่นาน โดยระบุว่า "เหตุการณ์นี้แสดงให้เห็นถึงความกลวงเปล่าของคำมั่นสัญญาที่โบอิ้งเคยให้ไว้ต่อโลก"

นอกจากนี้ วุฒิสมาชิกยังตั้งคำถามกับซีอีโอของโบอิ้งเกี่ยวกับแนวทางที่บริษัทปฏิบัติต่อผู้แจ้งเบาะแสด้วย

นายรอน จอห์นสัน วุฒิสมาชิกจากพรรครีพับลิกันซึ่งเป็นสมาชิกระดับสูงของคณะอนุกรรมการระบุว่า หลังจากที่นายจอห์น บาร์เน็ตต์ อดีตพนักงานของบริษัทโบอิ้ง ได้แจ้งเบาะแสเกี่ยวกับข้อกังวลเกี่ยวกับชิ้นส่วนที่ขาดหาย "เขาได้รายงานว่าหัวหน้างานได้โทรหาเขา 19 ครั้งภายในหนึ่งวัน และ 21 ครั้งในอีกวัน"

ทั้งนี้ นายบาร์เน็ตต์ซึ่งให้การเป็นพยานในคดีเปิดโปงเรื่องการผลิตที่ไม่ได้มาตรฐานของโบอิ้ง ถูกพบว่าเสียชีวิตจากบาดแผลกระสุนปืนในลานจอดรถเมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนา เมื่อวันที่ 9 มี.ค. ซึ่งจากการสืบสวนนั้นเจ้าหน้าที่ตำรวจสรุปว่า สาเหตุของการเสียชีวิตคือการฆ่าตัวตาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ