"ปูติน-คิม" จ่อลงนามสนธิสัญญาฉบับใหม่ สานสัมพันธ์โสมแดง-หมีขาวแน่นแฟ้น

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 19, 2024 12:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซียและนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือจะร่วมลงนามในสนธิสัญญาความร่วมมือเชิงทางยุทธศาสตร์ที่ครอบคลุม หลังการหารือที่กรุงเปียงยางในวันนี้ (19 มิ.ย.) ระหว่างการเดินทางเยือนเกาหลีเหนือเป็นครั้งแรกในรอบ 24 ปี

สื่อรัสเซียรายงานว่า การประชุมผู้นำดังกล่าวจัดขึ้นหลังจากพิธีต้อนรับอย่างเป็นทางการ ณ จัตุรัสคิม อิลซุงในกรุงเปียงยาง

สำนักข่าวกลางเกาหลีเหนือ (KCNA) กล่าวว่า การมาเยือนของปธน.ปูติน "มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการเสริมสร้างการพัฒนาเชิงกลยุทธ์และการพัฒนาที่มุ่งเน้นไปยังอนาคต" ของความสัมพันธ์ทวิภาคี "เป็นแรงขับเคลื่อนที่ทรงพลังในการสร้างประเทศที่ทรงอำนาจ อันเป็นความปรารถนาร่วมกันของประชาชน" ของเกาหลีเหนือและรัสเซีย

สำนักข่าวทาสส์ของรัสเซียรายงานโดยอ้างอิงถ้อยแถลงของนายยูริ อูชาคอฟ ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีรัสเซียว่า ผู้นำของทั้งสองประเทศจะหารือเกี่ยวกับ "ผลลัพธ์สุดท้าย" ของการเจรจาก่อนออกแถลงการณ์

นายอูชาคอฟยังกล่าวอีกว่า สนธิสัญญาฉบับใหม่จะเน้นย้ำถึงโอกาสในการสร้างความร่วมมือเพิ่มเติมและครอบคลุมประเด็นด้านความมั่นคง โดยคำนึงถึงการพัฒนาทวิภาคีในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยสนธิสัญญาฉบับนี้จะเข้ามาแทนที่ฉบับเดิม ซึ่งรวมถึงสนธิสัญญาแห่งมิตรภาพและความร่วมมืออันดีระหว่างเพื่อนบ้าน (Treaty of Friendship and Good-Neighborhood Cooperation) ในปี 2543


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ