โฆษกกองกำลังอิสราเอลยอมรับ ไม่อาจกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากได้

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พลเรือตรีดาเนียล ฮาการี โฆษกของกองกำลังป้องกันตนเองอิสราเอล (IDF) กล่าวเมื่อวันพุธ (19 มิ.ย.) ว่า ไม่สามารถกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากได้ พร้อมกับแนะนำว่ามีเพียงการบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกันเท่านั้นที่จะสามารถช่วยประกันทั้งหมดออกมาจากฉนวนกาซาได้

พลเรือตรีฮาการีให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ช่อง 13 ของอิสราเอล และนับเป็นครั้งแรกที่เจ้าหน้าที่อิสราเอลยอมรับว่าไม่สามารถกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากได้

"ฮามาสคือแนวคิด ฮามาสคือกลุ่ม ซึ่งหยั่งรากลึกในหัวใจของประชาชน ใครก็ตามที่คิดว่าเราสามารถกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซากได้ ถือว่าคิดผิด" พลเรือตรีฮาการีกล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวแตกต่างจากเป้าหมายการทำสงครามของนายกรัฐมนตรีเบนจามิน เนทันยาฮู ผู้นำอิสราเอล นั่นคือ "การกำจัด" กลุ่มฮามาสและปล่อยตัวประกันที่ถูกคุมขังในฉนวนกาซา

พลเรือตรีฮาการีกล่าวว่า หนทางที่จะทำให้กลุ่มฮามาสอ่อนแอลงได้คือการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ในฉนวนกาซาที่จะเข้ามาแทนที่รัฐบาลชุดเดิม พร้อมกับเสริมว่าวิธีเดียวที่จะสามารถช่วยตัวประกันชาวอิสราเอลทั้งหมดได้ก็คือการบรรลุข้อตกลงแลกเปลี่ยนตัวประกัน

ภายหลังจากการให้สัมภาษณ์ของพลเรือตรีฮาการี ทางสำนักนายกรัฐมนตรีอิสราเอลได้ออกแถลงการณ์ว่า คณะรัฐมนตรีด้านความมั่นคงได้กำหนดเป้าหมายการทำสงครามคือ "การทำลายขีดความสามารถทางการทหารและการปกครองของกลุ่มฮามาส" ซึ่งเปลี่ยนแปลงจากเป้าหมายเดิมที่ระบุว่าต้องกำจัดกลุ่มฮามาสให้สิ้นซาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ