ข่าวกรองสหรัฐชี้ จีนไม่เชียร์ทั้ง "ไบเดน" และ "ทรัมป์" ในการเลือกตั้งปธน.สหรัฐ

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 10:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดาสายลับของสหรัฐเชื่อว่า ผู้นำจีนแทบไม่เห็นประโยชน์จากการเลือกตั้งระหว่างประธานาธิบดีโจ ไบเดน และอดีตปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ที่จะมีขึ้นในปีนี้

เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของสหรัฐประเมินก่อนการดีเบตครั้งแรกในศึกเลือกตั้งปธน.สหรัฐในสัปดาห์หน้าว่า จีนไม่ได้มีความนิยมชมชอบที่ชัดเจนในตัวแคนดิเดตคนใดคนหนึ่งในสองคนนี้เป็นพิเศษ

ข้อสรุปดังกล่าวบ่งชี้ว่า เจ้าหน้าที่จีนเชื่อว่าความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับสหรัฐซึ่งเป็นมหาอำนาจทางเศรษฐกิจของโลก จะยังคงเป็นไปในเชิงลบในระยะยาว แม้ว่าการประชุมระดับสูงที่เพิ่มมากขึ้นเมื่อไม่นานมานี้จะถูกมองว่าเป็นความพยายามในการจัดการความขัดแย้งก็ตาม โดยในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ทั้งสองประเทศได้กระทบกระทั่งกันแทบทุกเรื่องตั้งแต่ด้านเทคโนโลยี สิทธิมนุษยชน ไปจนถึงทะเลจีนใต้

การประเมินของสหรัฐสอดคล้องกับการให้สัมภาษณ์ของเจ้าหน้าที่จีน โดยพวกเขากล่าวว่า มุมมองของทางการจีนคือแคนดิเดตทั้งสองคนมีเจตนาที่จะควบคุมจีนและสกัดกั้นการผงาดขึ้นของจีน

นายเกา จือไค อดีตนักการทูตจีนซึ่งทำหน้าที่เป็นล่ามให้กับนายเติ้ง เสี่ยวผิง อดีตผู้นำจีนผู้ล่วงลับกล่าวว่า "ไม่มีแคนดิเดตคนไหนเลยที่สมบูรณ์พร้อม ... ไบเดนเป็นนักรบสงครามเย็น ที่ไม่สนใจว่าจะผลักดันให้โลกเผชิญกับความขัดแย้งหรือไม่ ขณะที่ทรัมป์ก็อาจจะคว่ำบาตรและขึ้นภาษีกับจีนตามนโยบาย "อเมริกาต้องมาก่อน" (America-first) ของเขา"

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โฆษกสำนักงานผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองแห่งชาติของสหรัฐปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินข่าวกรองเกี่ยวกับมุมมองของจีนที่มีต่อการเลือกตั้งสหรัฐในปี 2567 ขณะที่นายหลิว เผิงหยู โฆษกประจำสถานทูตจีนในกรุงวอชิงตันระบุหลังถูกถามเกี่ยวกับการเลือกตั้งของสหรัฐว่า จีนไม่แสดงความเห็นเกี่ยวกับกิจการภายในของสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ