"สี จิ้นผิง" ส่งสัญญาณลุยปราบปรามการคอร์รัปชันในกองทัพจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 10:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ผู้นำจีนส่งสัญญาณที่จะเดินหน้าปราบปรามการทุจริตครั้งใหญ่ที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์จีน โดยเรียกร้องให้กองทัพทำการไตร่ตรองอย่างลึกซึ้งในระหว่างการประชุมที่จัดขึ้นไม่บ่อยนัก โดยมีจุดประสงค์เพื่อให้ย้ำเตือนให้กองทัพรักษาความซื่อสัตย์

"กระบอกปืนควรอยู่ในมือของผู้ภักดีต่อพรรคเสมอ" ปธน.สีกล่าวในการประชุมการทำงานด้านการเมืองของทหาร ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบทศวรรษ พร้อมเสริมว่า "ดินที่เพาะพันธุ์การทุจริต" ควรถูกกำจัดให้สิ้นซากผ่านการยกระดับมาตรการต่อต้านการรับสินบนและการกำกับดูแลจากเจ้าหน้าที่ระดับสูง

ปธน.สีใช้เหตุการณ์นี้ในเมืองหยานอันซึ่งอดีตเคยเป็นฐานที่มั่นของพรรคคอมมิวนิสต์ในภาคกลางของจีนในช่วงสงครามกลางเมือง เพื่อเรียกร้องให้บุคลากรทุกคน "แก้ไขอย่างจริงจัง" สำหรับปัญหาที่พวกเขาเผชิญ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ถ้อยแถลงดังกล่าวตอกย้ำถึงความท้าทายที่ปธน.สีต้องเผชิญในการขจัดการทุจริตออกจากกองทัพ นับตั้งแต่ขึ้นสู่อำนาจเมื่อปี 2555 อีกทั้งดูเหมือนว่า ปธน.สีจะมีความกังวลว่า การแสวงหาเงินอาจบ่อนทำลายขีดความสามารถในการสู้รบของกองทัพปลดปล่อยประชาชน (PLA) และส่งผลกระทบต่อพรรคในการควบคุมกองทัพที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก เมื่อพิจารณาจากจำนวนทหาร

สถานการณ์ดังกล่าวอาจขัดขวางขีดความสามารถของปธน.สีในการควบคุมไต้หวันที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐ ซึ่งเขาเคยระบุว่าจะใช้กำลังหากจำเป็น รวมถึงปกป้องประเทศจากคู่แข่งสำคัญ เช่น อินเดีย ปธน.สีไม่เพียงแต่เป็นผู้นำรัฐบาลจีนและพรรครัฐบาลเท่านั้น แต่ยังดำรงตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการที่ควบคุมกองทัพอีกด้วย

ทั้งนี้ ปธน.สีจัดการประชุมการทำงานด้านการเมืองของทหารเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2557 ซึ่งเป็นการประชุมที่เขาต้องการยืนยันอำนาจเหนือ PLA หลังจากเข้ารับตำแหน่ง โดยเหตุการณ์ดังกล่าวมีจุดมุ่งหมายเพื่อจำลองการประชุมครั้งสำคัญในปี 2472 เมื่อนายเหมา เจ๋อตง นำกองทัพมาอยู่ภายใต้การควบคุมของพรรคคอมมิวนิสต์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ