สมาคมขนส่งทางเรือวอนแก้วิกฤตทะเลแดง หลังกลุ่มฮูตีจมเรือสองลำแล้ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 20, 2024 10:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เหล่าสมาคมการขนส่งทางเรือได้ออกมาเรียกร้องเมื่อวันพุธ (19 มิ.ย.) ให้มีการดำเนินการอย่างเร่งด่วนเพื่อหยุดยั้งกลุ่มกบฏฮูตีไม่ให้โจมตีเรือขนส่งสินค้าในทะเลแดง หลังจากที่กลุ่มฮูตีได้จมเรือเป็นลำที่สองแล้วนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่า กลุ่มกบฏฮูตีในเยเมนซึ่งได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน เริ่มใช้โดรนและขีปนาวุธโจมตีเรือที่แล่นผ่านทะเลแดงตั้งแต่เดือนพ.ย. 2566 โดยอ้างว่าเป็นการตอบโต้อิสราเอลที่ใช้ปฏิบัติการทางทหารอย่างไร้มนุษยธรรมกับชาวปาเลสไตน์ในฉนวนกาซา โดยในการโจมตีมากกว่า 70 ครั้ง กลุ่มฮูตีได้ยึดเรือหนึ่งลำ จับตัวลูกเรือ และสังหารลูกเรืออย่างน้อยสามราย

"นับเป็นเรื่องน่าเศร้าที่ลูกเรือผู้บริสุทธิ์ถูกโจมตีขณะที่กำลังทำงาน ซึ่งเป็นงานสำคัญที่ช่วยให้ทั่วโลกได้รับความอบอุ่น อาหาร และเสื้อผ้า" เหล่าสมาคมการขนส่งทางเรือชั้นนำระดับโลกระบุในแถลงการณ์ร่วม "การโจมตีต้องยุติลงเดี๋ยวนี้ เราขอเรียกร้องให้ประเทศที่มีอิทธิพลในภูมิภาคออกมาปกป้องลูกเรือผู้บริสุทธิ์ของเรา และลดความรุนแรงของสถานการณ์ในทะเลแดงโดยเร็วที่สุด"

รายงานระบุว่า กองทัพเรือจากนานาประเทศได้ถูกส่งไปประจำการในทะเลแดงเพื่อคุ้มครองเรือขนส่งสินค้าที่ยังคงแล่นผ่านทะเลแดง แต่การโจมตีกลับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ โดยนับตั้งแต่ต้นเดือนมิ.ย.จนถึงตอนนี้ กลุ่มฮูตีได้ปฏิบัติการโจมตีแล้ว 10 ครั้ง เทียบกับ 5 ครั้งในเดือนพ.ค.ทั้งเดือน

แหล่งข่าวจากอุตสาหกรรมประกันภัยระบุว่า มีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการที่กลุ่มฮูตีเริ่มใช้เรือโดรนในปฏิบัติการโจมตี เนื่องจากป้องกันได้ยากและอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตได้มากกว่า เพราะเป็นการโจมตีในระนาบเดียวกับเรือขนส่งสินค้า ขณะที่การโจมตีด้วยขีปนาวุธมักสร้างความเสียหายแค่บริเวณดาดฟ้าเรือและโครงสร้างส่วนบนของเรือเท่านั้น


แท็ก อิหร่าน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ